ang maskara ni diana

maskaradati akong batang makati bago pa man ako napadpad dito sa europa……hindi tambay ha….doon kasi ang dati kung work..nasa buendia ave…siguro nagtatanong na kayo …ano na naman yan …maskara-maskarahan ni Princess Di? Yap…maskara nya pero hindi ni Diana na prinsesa ng Ingglatera…kundi si Diana na mala-diyosa. Neighbors kami sa subdivision….kabilang block nga lang….siya talaga ang ultimate crush ko magpahanggang ngayon. Maganda at mabait, di suplada katulad ng mga nakilala kong bebot sa aming subdivision….simple pero hindi maitatago ang kakaibang sex appeal. Isa ako sa mga hundred(s) admirers nya….Well, ang advantage ko lang…..schoolmates din kami sa U. na pinapasukan namin. Ako commerce, siya Pharmacy…minsan nga napagkakamalan na akong pharmacy student sa katatambay ko sa department nila…lahat iyon dahil kay Diana.

Pero tulad ng sabi ko sa previous  post ko, nagiging tyope talaga ako pag mahal ko ang isang babae. Matagal kong tinago ang lihim na ito sa kanya…kahit minsan nababasa ko rin sa mga galaw nya…na may pagtingin siya sa akin. Siguro that time takot din akong magkaroon ng malalim na involvement—-I was coming from series of failed relationships…kaya yun,  patumpik-tumpik pa rin ako whether liligawan ko siya  o hindi. Tingin ko kasi…..di ako marunong magdala ng isang relationship..kaya karamihan nito nauwi sa hiwalayan.

Hanggang isang araw…ang pamilya ni Diana ay lumipat sa probinsiya. Maraming naging usap-usapan noon….kesyo nalugi ang kanilang negosyo….kesyo di nakabayad ang father nya sa mga creditors…..siguro totoo nga..kasi after one month…may paskel sa dating nilang bahay…for sale (naremata pala ng BPI).

Bakit ko ba naalala bigla si Diana…kasi kanina napagawi ako sa isang negosyo na nagtitinda ng mga maskara. Ito ang naging susi para balikan ko muli ang kwento ni Diana……

Bagong pasok pa lang ako sa bangko ng hikayatin ako minsan ni Arnold…Pare boy’s night out mamaya…ha?….e h, friday ngayon…..kaya kami may boy’s night out…halika sama ka….Arnold sori talaga…got to go home asap…kasi birthday ng nanay ko ngayon….O sige …pare, sa susunod ha!….ok….count me in. Kahit di ko type ang invitation… minsan kasi sa trabaho kailangan ding marunong  kang makisama…

O, pare…mamaya…friday ngayon….wag mong sabihin birthday na naman ng aso nyo….joke lang!…o, ano…..sige call (sabi ko naman). Kala ko sa isang beer joint kami pupunta…pero pagbaba namin sa kotse…isang tanyag na karaoke bar pala ang destination namin…hmmm..sabi ok , ah! class ang dating…..ok nga…maganda ang interiors….at may mga vip rooms pa…medyo may kamahalan nga lang…pero ok lang…paminsan-minsan lang naman toh.

Inihatid kami sa isang vip room….maya-maya, nagdatingan na ang mga GRO’s…wow sabi ko magandang  pangitain ito. Medyo dulo ako, kaya di ko maaninag ng husto ang kanilang mga mukha  …..hanggang lumapit sa akin ang isang babae….Dianne ang name ko …ikaw? Parang nabigla ako ng mga oras na iyon…kasi familiar sa akin ang kanyang boses…kilala ko siya….sa loob-loob ko…….Diana?…ikaw nga…ako si Blu. At siya’y nabigla rin sa kanyang narinig…..ni hindi na nya ako tiningnang muli…at sabay excuse at pupunta lang daw ng powder room. Pero kitang-kita ko ang nangingilid na  luha sa kanyang mga mata. Patakbo siyang umalis…at patakbo ko rin siyang hinabol sa labas..(para nga kaming nasa shooting ng isang drama scene sa teleserye..hehehehe).

Naabutan ko sya sa coffee shop…..Diana si Blu ito…remember……ok ka lang….hindi siya umiimik habang patuloy syang umiiyak……iniabot ko ang aking panyo sa kanya (buti na lang at bagong palit)….it’s ok sabi ko……wag kang matakot o kaya mahiya……tulad ng dati…..andito lang ako sa tabi mo…ikinuwento nya ang nangyari sa kanilang pamilya…mula sa pagkalugi ng kanilang negosyo..ang paglipat nila sa Cebu…ang pagtigil nya sa pag-aaral……ang pagkamatay ng kanyang Papa…..at ngayon naman ang pagkakasakit ng malubha ng kanyang ina.

Hindi k o gusto ang ginagawa ko Blu…alam mo yan…..higit sa lahat….ikaw kilala mo na ako noon pa man……oo, kaya! (sabi kong pabulong sa kanya)….sayang na lang yung kwentuhan natin araw-araw sa bus kung hindi pa kita kilala. Alam sa amin, nag-oopisina ako…totoo yun dati, pero nagresign na ako…dito mas madaling kumita….mas matutustusan ko ang gamot ng aking ina…at higit sa lahat para rin sa pag-aaral ng dalawa ko pang kapatid….Si Roy kasi graduating na sa engineering, sayang naman pag nahinto pa…si Rina…first year college na rin. Blu, dalawa ang mukha ko ngayon…..at iyon ay pinapapaalala sa akin sa tuwing haharap ako sa salamin, isang tunay sa harap ng aking pamilya …mabait na anak…masunurin….mapagmamahal …, at ang isa……isang fake na mukha, kasi nakamaskara…..kailangan kasi parating masaya ka dito sa trabahong ito….wala kang karapatang maging malungkot…pagpasok namin sa bawat vip room…nagsusuot kami ng maskara…..kasi yun naman talaga ang tawag sa amin…mga laruang nakamaskara.

 Ako, tingin ko sa iyo hindi ka nakamaskara…kasi totoo kang tao….para sa akin ikaw pa rin si Diana at hindi si Dianne. Nagpasalamat sya sa akin..at nagpaalam na… tinawag na kasi ang pangalan nya….isang Vip room na naman…isang Diana na nakamaskara.

Sa totoo lang, awa at paghihinayang ang naramdaman ko sa gabing iyon, hindi kay Diana, kundi sa aking sarili…..Mahal ko si Diana….pero mamahalin kaya siya ng mga mahal ko sa buhay sa oras na matuklasan nila ang maskara ni Diana. Mahal ko si Diana…..pero di ko kaya ang sumbat nila…..Bago umalis si Diana, nangako akong babalikan ko siya….sabi ko kahit anong nangyari at mangyayari pa…mamahalin ko siya….

Muli kong sinulyapan ang Karaokeng high class…..kanina kasi sa harap ni Diana…pinamalas ko ang aking tapang…….. ang totoo..iyon ay isang maskara….mahirap magmahal  kung ang minamahal mo ay hindi tanggap ng mapaghusgang lipunan…..pero ang totoo…ako ang unang naghusga…ng suutin ko ang sarili kong maskara.

Ang tao madalas ay may dalawang mukha, isa ay tunay at isa ay fake, pagkat maskara..

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , , . Bookmark the permalink.

41 Responses to ang maskara ni diana

  1. blurosebluguy says:

    hmmm…bakit ayaw mo?

  2. blurosebluguy says:

    ay oo nga…kaya pala kahit ako di kita mabisita kanina,,hehehehe tsori na tsori talaga,,,at saka kay mareng kengkay…
    pero ngayon inayos ko na…..tabing-ilog pa rin ang blog mo…wala bang bago kay Lloydzkie!!!!!!!!!

  3. IKAY says:

    blu mali po yung URL na binigay mo kay mami kengz.
    ikay0708.wordpress.com….hmp! ikaw talaga!

  4. blurosebluguy says:

    salamat lovely…tama ang iyong tinuran…ipagpatuloy mo yan ha….baka ikaw na ang papalit kay ate charo

  5. anakngpating says:

    dati ako una nag cocoment hehe may pumalit na pala saki hehe😦
    any way my way diana ay napaka totoong tao, kahit na alam ng lahat na maling paraan yun ng pag tulong sa pamilya nilunok nya ang pride nya para lang maitaguyod ang naiwan ng kanyang ama dahil totoong mahal nya ito at nangingibabaw saknya hindi na nya iniisip kung nong sasabihin ng iba..may fake man syang maskara.sino bang wala nito.?bread winner xa katulad ko hays kaylangan talagang ipag patuloy ang buhay…

    kung may problema ka mag suot ng maskara takpan ang yung mga mata buong mundo’y mag iiba..by eheads..

    nagyon lang busy ako kanina sa panonood ng japanese story haahaha..inuna ang movie marathon hehe…peace

  6. blurosebluguy says:

    oo nga….makulit din naman talaga si ikay….hahahahah..si rev naman gusto parati makauna..kaya lang this time naunahan siya ni ikay..
    mangbadoy salamat sa comment…tama ka dun….iba’t-ibang impression ang meron ang bawat tao…yan nakadepende kung saan tayo nanggagaling (lalo na sa antas ng ating mga karanasan sa buhay).

  7. mangbadoy says:

    oi… akala ko ym kasi puro messages nila rev at ikay.,… heheeh! ayus sa maskara..

    natural na sa tao ang manita at mag kunwari… iilan lang ang walang maskara kaya nga siguro may ibat ibang first impression tayo sa bawat taong nakikilala natin…

    cheers!

  8. blurosebluguy says:

    url ni ikay:

    akosiikay.wordpress.com

  9. blurosebluguy says:

    salamat kengkay…tama ka …. marami pa rin sa kanila ang tunay na tao…at di nagmamaskara.

  10. kengkay says:

    p.s. anong url ni ikay? hindi ko sya mabisita kasi parang mali yata yung link nya e

  11. kengkay says:

    ang daming ganyan, pero sana hindi mawala ang tunay nilang katauhan sa likod ng maskara

  12. blurosebluguy says:

    siguro naging bahagi na ng ugali ng tao at ng sosyedad na kanyang ginagalawan ang sinuhin….ang kapwa-tao…

    ang norma o pamantayan sa buhay natin ay ayon sa mga pinagtibay na batas at kasarinlan…malungkot na meron pa ring stratum at hirarkiya ng mga set of accepted values and norms sa ating lipunan at ang mga katulad ni Diana ay nasa ibaba..

    pwedeng mabago, kung babaguhin din natin ating ugali at mga sarili. salamat kathy.

  13. kathy says:

    bakit nga ganun ang tao,sobrang mapanghusga ng kapwa???

    mahilig magmalinis,mahilig pumuna ng dumi ng ibang tao pero mas madumi pa pala sya kesa sa taong pinupuna nya…

    nakakaawa ang mga taong katulad ni diana kase mababa ang tingin ng karamihan sa kanila,pero karamihan mga katulad pa nila ang may mabuting puso na handang gawin ang lahat para sa pamilya.

  14. blurosebluguy says:

    oy, lovely…o sige pahinga ka muna..promise bukas ha!

  15. anakngpating says:

    wow ang dami na nag comment bukas na ko mag comment di ko pa nabasa ng buo eh uwi muna ko bukas na ng umaga ha hehe …promis hehe…antok na kasi ko pagod na rin ang utak ko hehe…mwah..kuya totoy..

  16. blurosebluguy says:

    passando dal negozio dove vendono le maschere la settimana scorsa..ecco perchè..questo racconto del mio passato è stato ispirato. E’ vero le maschere devono essere tolto per affrontare la realtà della vita, ma…la domanda è….perchè siamo più abituati a portarle? forse per ragione personale? per mascherare una verità’ su noi stessi? Ma…in realtà portiamo sempre le maschere in dietro.

    kaibigan …..ang palitaw…bantayan mo bigla na lang siyang lilitaw sa blog ko…abbi pazienza!!!!!
    yan naubos tuloy italiano ko.hahahhah

  17. collezionofarfalle says:

    è tempo di carnivale, il momento in cui si possono mettere le maschere per essere un altro. ma dura poco. prima o poi bisogna togliersi le maschere e affrontare ciò che siamo veramente…bow

    hmmm…kala ko ba about palitaw next post mo??? 😀

  18. blurosebluguy says:

    yun nga ang ending ng story..noong mga panahon na yun ..duwag ako…di ko kayang ipaglaban ang love ko sa kanya..I am coming from a very conservative and closely-nit clan…mahirap ang taas kasi ng mga expectations sa aming mga magpipinsan….tama ka dapat talaga dapat sana…..naduwag ako…..mas ginusto ko na lang na magsuot ng maskara.
    salamat
    hitokirihoshi

    p.s. hirap naman ng name mo…may lahi kang hapones?

  19. hitokirihoshi says:

    hello po! (thanks sa pag-visit sa hoshilandia!)

    sa 22o lang d ako makapniwala kung true to life ito.. pero kung 22o talaga. hmmm, pairalin mo ang pagmamahal mo sa kanya. kung afraid ka sa ibang tao na ipakilala sa siya, do something then. pero you have to respect her decision. kung na-try mo na lahat tas walang nangyari, ganun na talaga yon.

    at least nag-try ka, magsisisi ka man at least hinarap mo yun dav. ewan sa totoo lang naloloka ako. love kasi yan eh. hahaha

  20. blurosebluguy says:

    salamat sa comment gudang..totoo naman talaga..lahat tayo may maskara.

  21. gudang says:

    “Ang tao madalas ay may dalawang mukha, isa ay tunay at isa ay fake, pagkat maskara..”
    .. gusto ko ito.😀 hehe.. naalala ko yung kanta ng Eheads na Maskara pati yung kanta ng Rivermaya na Maskara din ang taytol😀

    –gudang!

  22. IKAY says:

    nyaks!! hmmmp! akala ko pa man din…
    sinira mo ang natitirang pag asa ko blu!!jokE!

  23. blurosebluguy says:

    hahahah tsori tsori…ayaw kasi ni papa Lloydskie mo na maging kamag-anak ko…sabi nya mas kamukha ko daw si ……….SamPol (pinagsamang sam at piolo) hahahahah.

  24. IKAY says:

    waaaaaaaaaaaaaa….joke! ka talaga blu!
    sayang akala ko pa nman ikaw na ang parang si ana ko
    na ginawang instrumento ni BRO..nyeks! adik talaga!

  25. blurosebluguy says:

    ito sasabihin ko na talaga….ang totoo nyan….malayo na na….as in yung lolo ng lolo ng lolo ng lolo ng lolo ng lolo ng lolo nya ay lolo ng lolo ng lolo ng lolo ko.
    o ano satisfied ka na?

  26. IKAY says:

    oowwssssss…?!

    eh out of topic muna kuya blu! naks kuya na ngayon
    eh yung tanong ko syo kung totoo ngang malayong kamag-anak
    mo si……… A very Special Love ko??nyeks! adik tlga!

  27. blurosebluguy says:

    hindi….siya si diana..heheh ang ultimate crush ko magpahanggang ngayon…..dito sa puso ko….

    lufet naman! talaga?

  28. IKAY says:

    si diana parang si magdalena??

  29. blurosebluguy says:

    salamat sa comment mo rev. bagamat second prize lang dating mo sa unahan portion ng blog ko. aba’y

    first prize ka naman sa: payuhan portion….magaling!

  30. revsiopao says:

    Maskara…
    Sino nga ba ang wala nito?

    Anong saklap na minsan ay hindi natin natutugunan ang tunay na sigaw ng ating puso dahil lamang sa mas maingay ang sigaw at kutya ng mga tao sa ating munting mundong ginagalawan.

    Hindi ba’t kay lungkot nito?

    Nawa’y maging leksiyon sa ating lahat ang sinabi ni “BRO”:
    “He that is without sin among you, let him cast the first stone at her.”

  31. blurosebluguy says:

    hahahaha ginagawa nyo nang bati portion at ym express itong blog ko…pero ok lang welcome ang lahat! welcome ! welcome at welcome pa! tenchu sa lahat…sige comment na!!!!!!!

  32. IKAY says:

    @rev. sinong ikaw???ikaw at ako?bwaaaaaaaah!

  33. blurosebluguy says:

    2nd prize ka na lang rev. heheheh

  34. blurosebluguy says:

    well said (oi ingles din)….kaibigang ikay …sino nga ba tayo para manghusga sa ating kapwa?

  35. IKAY says:

    busy si rev. gumagawa daw ng assignment..hehehe
    kaya sorry sya ngayon…hahaha

  36. revsiopao says:

    waahhh!!! naunahan ako ni ikaw…
    istorbo talaga ang pag-aaral sa blogging. ha ha ha!

    magbabalik… magbabasa muna…

  37. IKAY says:

    well honestly humahanga ako ky diana
    kasi mas inisip nya ang pagmamahal nya sa
    pamilya nya kesa sa sarili nya…though alam nten
    na MALI parin yung ginawa nyang paraan pra makatulong
    sa pamilya nya.
    pero syempre may mga tao prin talaga na iba-iba ang
    pananaw sa buhay.
    kaya nga sabi “ÿou cannot pleased everyone” oist engrish yun!?
    pero tama ba ako??hehehe

  38. blurosebluguy says:

    ang lufet ni ikay…una sa comment ..naunahan mo si rev….hindi nya namoy kung pagpost ko…advance kasi this time around.hahaha

Mag-iwan ng Tugon

