blu broom-broom

sa aking pagbabloghop kani-kanina lang …..muntik ko nang malulon ng buo ang apa ng ice cream na kinakain ko……paano ba naman natag(gah)  ako ni Dhyoy! hmmm….kaibigan, ok lang …..pero alam mo nakag-isip-isip tuloy ako ng malalim sabay dighay ng ice cream flavored na bebelgam….ano naman ito? hahahahah! ……sabay sigaw DARNA! ay di pala…dapat eto uh….….GAME NA!.…… NOW NA!

Rules to live by: Gumawa ng post about sa mga nasakyan nyong broom-broom at magkwento kung anong mga karanasan nyo sa mga ito.

ANG MGA SUMUSUNOD AY MGA BROOM-BROOM NA NASAKYAN NG KUYA BLU…

patnubay ng mga magulang ang kailangan!

diapositiva1

 

jeep (pampasahero at privato), bus, kotse, scooter, bangka, barko, yate, speed boat, bisikleta, traysikel, padyak, motorcyle, kalesa (hila ng kabayo at kalabaw – villa escudero), taksi sa riles ng train

diapositiva22

double-deck bus, taxi, train, funivia (gamit pagtawid sa bundok), LRT at MRT, Metrotrain (underground),tram, airplanes.

Sa dami kong nasakyan ang mga sumusunod na kabanata ang most memorable (hikbi …..hikbi…habang kumakain naman ngayon ng gelato (ice cream) niyog flavor.

1. bisikleta. mula ng matuto akong magbike parati kong kasama si besfren nonoy….sa sobrang excited ko minsan nabunggo ko po ang dalawang baka na nag-aanuhan.

2. funivia. noong first taym  po akong nakasakay…super happy po…..ang ganda ng tanawin mula sa itaas….. pramis at may mga yelo pa ang ilang bahagi ng mountain…ang taas ng aming naabot at naglakad pa kami sa tuktok at saka nagkape rin sa bar na cute.

3. bangka na may restoran. nangyari naman ito sa Loboc river ng bohol….nagcruise kami habang kumakain sa big boat with accompanying musicians..ang ganda ng tanawin…ang sarap ng food…at ang saya namin.

4. double-deck bus. sumakay ako perstaym  sa London…habang hinahabol ko ang appointment ko kay Princess Di (juk lang po). Nakita ko rin dito ang london bridge is falling down…..mahal lang ticket! heheheheh…pounds kasi…magkano din yun sa pesos noh!

5. kalesa hila ng kalabaw. ito mas exciting sa akin,  feeling ko…gusto ko ring makisabay sa mga singers habang hinaharana nila kami kasama ang ehem ko….villa escudero po…..saya ng araw ko dito…..

6. eroplano. unang international flight ko…haba ng biyahe…sa parteng nauuo na po ako, pinigil ko…buti na lang di sumabog…nahihiya kasi akong makigamit ng banyo…alam nyo na ang odoriray pagkatapos……..hiya ako…hiya ako…kaya pigil ko!

yan na lang muna….haba na kasi! sige po…salamat muli….ay bago makalimutan…..

revsiopao……paki naman oh!

redfieryheart…..kayong dalawa ang na tag(gah) ko!

Paalala lang: huwag madaliin, kasi ang lumakad ng matulin kung matinik ay malalim…recommended po ang malalim na pagninilaynilay…take your time kesohodang it will last for all eternity…..ok po….I’ll give you one-week lang! toinks!

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , . Bookmark the permalink.

32 Responses to blu broom-broom

  1. blurosebluguy says:

    tama ka dyan Rye..iba ang excitement sa itaas….tapos nakaglakad pa kami sa isang portion ng mabatong mountain kasi wala ng snow…..heheheheh salamat sa pagdaan parekoy

  2. flamindevil says:

    mukhang masarap sa funivia..

  3. blurosebluguy says:

    hoshi salamat ha…no di pa ako nakasahay sa blue hawk….next time i-ty ko hehehehehe

  4. dami mo na palang nasakyan na sasakyan. hehehe (ano pa nga ba no?!)

    ako type ko sumakay diyan sa double deck bus.. napapanood ko lang yan sa old chinese movies , sama mo na rin yung kay harry potter. sa bicycle naman, naku kailangan sidecar kasi hindi ako marunong mag-balance. sa circle nga before, nakabangga pa ako ng mag-lola. hahaha

    pero trip ko yung pang single na bangka tas maglalayag ako sa isang ilog… siempre wag naman malalim… baka mamaya may big monster na lumitaw. ayoko pa naman, magpalit -anyo basta-basta. hehehe.

    teka nakasaka ka na ba sa Blue Hawk?

  5. azul says:

    ahahay anu pangalan ng kalabaw na nasakyan mo?sa amin kasi sexy..hehe mis kong pumasyal ulit sa villa escudero..

  6. Ax says:

    kuya blu, pwede ka yata mag threaded comments. napansin ko lang, wala ka kaseng threaded comments. kailangan mo pang gumawa ng panibagong comment to answer someone.

    go to your settings -> discussion -> then check the box which states “enable threaded comments.”

    you can now have your comment-reply.🙂 hope i am of help.

  7. blurosebluguy says:

    hahaah bojoy! kailan ka pupunta dito sa roma…..sunduin kita sa erport…..asus at pupunta ka pala ng canada……wish ko matuloy ka nga!

  8. bojoy2001 says:

    ay grabe gid yah..sadya ba? pasakay man b..pakadtua man ko da sa ROMA…pray mo ko kuya nga matuloy ang Canada namon this year ha? pero pwede man nga mauna ko da…hehehe

  9. blurosebluguy says:

    salamat sa pagdaan dencio…
    parekoy…makulay nga…kasing kulay ng buhay ko ngayon nhhhahahahhahahh!
    subukan mong sumakay ng speedboat…..ang gaan ng feeling!

  10. dencios says:

    hindi pa ko nakasakay ng speedboat.🙂 ang kulay naman ng post mong ito boss blu!😀 ang sarap sa mata.

    ayoko sumakay sa kalesa kasi kawawa ang kalabaw/kabayo😦

  11. blurosebluguy says:

    hahahaah Gudang bata ka pa kasi…pag-graduate mo…libot ka rin…para madami kang masakyan na broom-broom…

  12. gudang says:

    dami mo ng nasakyan pala kuya..
    ahahaha.. ako nga tuwang tuwa nung nakapagLRT!!
    bilang ko pa, 2 times na ko nakaksakay dun! ahahaha😀

  13. blurosebluguy says:

    ahahahha…..mahirap daming kaibigan sa blogosphere..eh ….ganun sila magmahal sandi…tag lang ng tag ……

  14. sandijmartin says:

    tawa ako ng tawa dito sa upuan ko..akala ko aangkas lang ako… na tag din pala ako!🙂

    Okey hintayin kita dito sa bahay kuya blu! ayusin ko itong broom broom ko, para pareho na tayong mag broom broom…hehehehe

  15. blurosebluguy says:

    hahahaah..kathy sana tinag(gah) pala kita…..hayaan mo next taym

  16. blurosebluguy says:

    sige sandi…kahit ikaw na tag(gah) din ni Dyoy….daan ako mamaya sa bahay mo sakay ng bike ko…hahahah

  17. kathy says:

    kuya nman sabi mo ubos na..meron pa pala jang gelato..ayaw mo lang ata mamigay eh..hmmp!

    1.bisikleta-ang ndi ko makakalimutan noong bata ako nakaangkas ako sa bike tapos ung kaibigan ko ang nagpipidal bigla na lang kame hinabol ng aso,imaginin mo yun sobrang kabang kaba kame nung kaibigan ko kase baka kagatin ako ng aso kaya ang bilis ng takbo ng bike nmin nun..ang masaklap ndi nga ko nakagat ng damuhong aso ndi ko namalayan sa sobrang takot ko nadikit na pala ung binti ko sa gulong ng bike at ayun hanggang ngaun nandito pa rin ung peklat.ndi tuloy ako makapagshort short…hehehe^^

    2.funivia-gusto ko rin makasakay jan{kelan kaya yun?}

    3.bangka na may restoran-ndi pa rin ako nakasakay jan.

    4.kalesa hila ng kabayo-eto ang nasakyan ko pero sa kalabaw ndi pa rin.

    5.eroplano-ndi pa rin ako nakasakay dito.{kawawa nman ako!}

    6.barko-nakasakay ako dito nung grade 6 ako chaka nung 2nd yr ako nung college.at nalulula ako kapag tumitingin ako sa ibaba.ewan ko ba malulain ako eh.takot din ako sa matataas na lugar

    7.lrt- eto 1st time ko na makasakay dito na magisa nanakawan pa ko ng cel fone.

    ayan tinag ko ung sarili ko ha,bekit be gusto ko eh!…hehehe^^

  18. sandijmartin says:

    pa angkas kuya blu? hanggang kanto lang🙂

  19. anakngpating says:

    hehe kasi kakagising ko lang kaya lagi ako inaantok hehe …
    niadd kita sa ym hehe naaccept mo n b
    hehe…dont worry hehe…updated naman ako

  20. blurosebluguy says:

    heheheh pareng MON…ako kasi lahat sinasakyan ko….joke !…..pati nga taksi nila sa riles ng tren dyan sa maynila….isang araw sumakay talaga…hmmm para lang makita ang mga tanawin at mga bahay along d riles……exciting rin ito!

  21. Mon says:

    Grabe andami mo na nasakyan! Naawa tuloy ako sa sarili ko. Hindi pa ko nakaksakay ng airplane eh.. LOL at ng MRT..😦

    Anyways, nice post parekoy!

  22. blurosebluguy says:

    hahahaha…mahirap talaga ang pers taym di ba?…..napaka shy ko pa naman…kaya ayon tiniis ko..hahhahahaha….
    sa Singapore parang narinig meron ding funivia …. pagtawid patungong isla ng sentosa….. try mo!
    salamat muli dhyoy……sa pagtag(gah) mo sa akin…at natuwa pa ako ha…nafressure kaya ako….hahahahahahaha

  23. blurosebluguy says:

    cool water Mark,

    exciting naman pala ang ariplane ride mo ….peron yung bonding nyo ng father mo sa bisikleta….yun mas superb sa akin!
    salamat kaibigan sa pagdaan …hmm sana matag(gah) ka rin …hehehehehehhehehe…..

  24. blurosebluguy says:

    oy lovely bakit parati ka na lang inaantok? oo exciting talaga sumakay sa funivia…kita mo ang nasa taas ng mga bundok…at saka sarap langhapin ang hangin….fresh….
    ay sori….naubos na ice cream …..next time na lang…..okra flavor naman…hehehehe salamat kaibigan…..

  25. blurosebluguy says:

    AX….wala talagang tatalo sa mga simpleng bagay….pero exciting din sumakay sa mga broom-broom na wala sa Pinas.
    salamat sa comment kaibigan.

  26. dhyoy says:

    waaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhhhh

    gusto ko makasakay sa “Funivia ”

    pwede kaya ang maganda don(hihi)
    🙂

    So nahulog ka sa kinauupuan mo, muntik mo pang malulon ng buo ang apa ng ice cream(bakit muntik lng…(evilgrin))…di ka kasi namimigay e..

    Pero infairness and in fairview siguradong ibang level din ang kaba mo dun sa unang international flight mo(😉 ) Sigurado ako pinagpawisan ka ng bonggang-bongga!

  27. coolwaterworks says:

    Kakatuwa naman ang post na ito Kuya Blu [o ayan, as requested…🙂 ]
    Makiki-angkas ako:

    1. Bisikleta – di ako marunong magbike… pero one of my fondest memories is nung naki-angkas ako with my father…🙂 We toured the entire village at narealize ko na kami lang pala ang nakatirang squatter doon… Haha!

    2. Funivia – sana makasakay rin ako dito…

    3. bangka na may restoran – nakasakay na rin…🙂 Masaya nga ito… Mas nakadagdag sa saya ko ang mga tarsier sa daungan…

    4. kalesa hila ng kalabaw – ito ang pinaka-enjoyable ride ko noong bata pa ako at nagbabakasyon sa amin…🙂

    5. eroplano – unang sakay ko pa lang ay grabe na ang turbulence at napakaraming air pockets na nadaanan… parang ayoko nang ulitin… Sa second international flight ko naman narinig kung paano magdasal ang mga Hindu – grabe rin kasi ang turbulence, parang nauuga na ang mga turnilyo sa pakpak ng eroplano…

    O ayan, maski walang tag, nakisagot! Hahaha!
    Pagbigyan mo na kuya, stress reliever ko to sa office ngayon…🙂

    Coolwaterworks

  28. anakngpating says:

    teka pengeng ice cream aba mamigay ka…
    saka baka pwede mo ko isama sa pag sakay mo ulit funivia ng maexperience ko naman hehe

  29. anakngpating says:

    hays antok pa ko hays,,,(hikab)
    broom2x buti naman di mo sinama etong tag na to ang di ko pa nagagawa eh hehe…saka yung sayo hindi ko pa rin nagawa hehe…

    bait ko noh…:)

  30. Ax says:

    wow! dami mo ng nasakyan!

    okay yung experience mo sa mga simpleng broom broom tulad ng bisikleta at kalesa hila ng kalabaw! kahit simple lang yung broom broom, maganda ang experience!

Mag-iwan ng Tugon

