sulat-kamay ni blu

ang kaibigan kong si MON na peborit ako sa mga tag(gah) ek-ek…..umarangkada na naman..kaya heto na naman ang biktimang si kuya blu…

hindi ko alam kung sadyang may katotohanan ang mga handwriting analysis na ito…pero noong kumuha ako ng test…..ang mga resulta ay mukhang swak talaga sa personality ko…at least nobenta porsyento….di ko tuloy mawari kung nagkataon lang talaga.

>

handwrting-analysis

ang sulat-kamay daw ng tao ay nagpapatotoo sa ilang payak na katotohanan ng kanyang kasarinlan at saloobin. Marahil sa mga panahon ngayon na kung saan ang computer ay siyang naging pamalit sa sulat-kamay, ang katauhan ng isang tao ay naging kubli na sa mga karaniwang mata. Natatandaan nyo pa ba ang mga panahon na kung saan ang mga lab letters ay siyang pinakakahintay ng mag-isang irog, na ang sulat-kamay ay siyang naging saksi ng mga ligaya at lungkot na dulot nito …..mahal kong Delia…sana’y masaya ka habang binabasa mo itong aking liham…..kiss before you close……

Ngayon kasi sa panahon ng computer age, ganito na ang kalakaran: gudam….slip na me…luv u!….kol me….brb…..fyi…f*u….emo…ows…

Anyways…..umpisahan natin ang mga dakilang rules nitong handwriting tag-tag na ito:

1. write down who tagged you

2. Answer these:

– your name/username/pseudo name

– right handed or left-handed

-your favorite letters to write

– your least favorite letters to write

– write the classic…”The quick brown fox jumps over the lazy dog..”

handwriting-008  

handwriting-002

3. tag five persons (sensya na mga kaibigan napag-utusan lang po!)

handwriting-004

Some few years  back…meron ako nakilalang isang matandang babae….nagtitinda siya ng mga kendi sa labas ng university…..madalas bumibili ako sa kanya at di kalauna’y naging suki namin ang isa’t isa sa kwentuhan at bilihan. Isang araw habang hinihintay ko ang klasmeyt kong si Dani, napansin nya ang binabasa kong notes…..ganda naman ng sulat-kamay mo Blu…hmmm….alam mo samdi u wil be grit, hab pit lang….  

Makalipas ang maraming taon kung hindi pa sa tag na ito di ko maalala ang sinabi minsan ni lola Sabina……ganda naman ng sulat-kamay mo Blu…hmmmm. alam mo someday you will be great, have faith lang….

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , , . Bookmark the permalink.

52 Responses to sulat-kamay ni blu

  1. Pingback: » Blog Archive » Sulat kamay

  2. bojoy2001 says:

    dasyaon..damo naman ko basahon grabe gid yah.. hehehe…manong blu cge himuon ko ni..wow! na tag ako… hahaha…salamat gid back read ko anay..hahaha

  3. Mon says:

    mali-mali pa yong words ng comment ko.. heheh.. *magkasundo.. ayun!

  4. Mon says:

    Kuya blu, sorry late comment ako.. busy kasi sa office.. anyways, thank u for continuing the tag.😉
    Ang galing ng sulat-kamay parang pang teacher nga. Galing!
    By the way, parang pareho ang tayo ng result ng handwriting test ah. Kaya pala makasundi tayo eh. Pa-pizza ka naman!! Pizza, pizza!! heheh

    • blurosebluguy says:

      hahahaha…oke lang MON..syempre work muna bago blog….tiningnan ko nga hawig result natin…may slight difference lang……ikaw at ako hmmm magkakasundo tao sa ugali….salamat…..ang saya!…PIzza!izza…Pizza! sino ba bibili?

  5. chicksykat says:

    ay daya nawala comment ko!!

  6. chicksykat says:

    hi kuya blu alam mo bang pangalawa ka na sa nag tag sa kin nyan..

    ndi ko pa magawa kase tamad po ako mag blog ngaun wala ako sa mood..pewo pramis gagawin ko po yan…after 10 years nga lang..hehehe^^

    namiss ko tong bahay kuya mo ilang araw ata kase akong ndi nakadalaw dito eh..

    god bless po^^

  7. mangbadoy says:

    ang cute naman ng handwriting mo… akala ko messenger to… hehehe!

  8. Winkie says:

    thanks for the add… ill do that as well para palagi ko na rin mabisita ang blu haus mo🙂

  9. dencios says:

    seryoso ang ganda ng sulat kamay mo. parang sa mga cards ng hallmark🙂 parang printed lang. nice one…

    at ang mganda pa nyan outgoing person ka daw. aba kaya naman pala sikat ka dito sa blogosperyo🙂

    (applause! applause!)

    • blurosebluguy says:

      hus……salamat dencio…di pa naman….ikaw talaga….eh kayo dyan ang mas matagal at mas bihasa kesa sa akin dito sa blogosperyo……salamat ……gandangaraw sa iyo…..

  10. anakngpating says:

    ha teka sandali wala naman ako sa listahan mo ah paanong na tag mo ko …
    huwaaaaaaat?

    • blurosebluguy says:

      hahahahahaha…kalma..ka lang….di pa ngayon …sa future matatag ka rin ulit heheheheheh…husss…lhovely….aba’t may h pala name mo hane.

  11. kuya blu, may tag pala ako dito… hehehe… Nakup, pang-ilan na kaya ito sa mga tags sa akin? Hehehe… Anyway, salamat po. A tag is a sign of interest, of warm remembrance, ika nga…🙂

    Graphology is the study and analysis of handwriting in relation to human behavior… Way back in college, I have read many write-ups on the contoversiality of this field. There are many personal anecdotes and testimonies that point to its validity as a tool for personality evaluations. However, under rigorous analytical scientific studies, graphology failed significant correlation tests to the validity of its results… Currently, graphology is considered as a “pseudoscience” – a belief claimed to be scientific but does not actually adhere to the scientific methods…

    Yun lang po…🙂 Magninilay muna ako kung gagawin ko ang tag… May utang pa kasi ako kay sandi…🙂

    • blurosebluguy says:

      hahahah oo nga coolwater…sori talaga ha….anyways answer according to your pace……salamat uli sa pagdaan…at sinadya mo pa talaga ang bahay ko hehehehhe

  12. gudang says:

    sabi ng mga taong ndi ako kilala, ang ganda daw talaga ng sulat ko. pero pagdating sa mga ka-close ko, ang panget daw!! amf! bat ganun.. hahaha..

    sabi nga nila, ang handwriting daw ang nagrereflect sa personality ng isang tao. wel, kung mganda sulat mo, okay ka.. kapg panget, ay nako, ALAM NA!! ahahaha..😀

    wal lang.. npaadaan.

  13. Winkie says:

    blog hopped from mon…

    ke ganda naman ng sulat-kamay. binasa ko rin ang mga comments, di ko na tatanungin kung girl ka, hehehehe! very nice penmanship for a guy ah! parang nakakapanliit ang sulat mo😛

    para kanino yung rose?🙂

    • blurosebluguy says:

      uy…winkie…..salamat sa pagdaan…… tulad ni jorge….parati rin kitang nakikita sa mga commments section….add kita ha……yung rose….para sa may gustong tanggapin ito……salamat s comment mo…nice penmanship for a guy…..hahahahahahaha

  14. sandijmartin says:

    kuya blu, d2 n me..wer na u?🙂
    nawawala na ang lab letters na pinapadala pa sa postal mail o minsan pinahahatid sa kaibigan, kakilala ng tatanggap🙂

    pero tama sila..ganda ng sulat kamay mo🙂

    • blurosebluguy says:

      hahahahah sandi salamat sa pagdaan…dangan nga lang na sa paglipas ng mga panahon…ang sulat-kamay ay mawawalan na ng saysay…tiklado na kasi ng computer ang uso eh…wag naman sana…salamat ha…..ikaw kailan ko makikita ang sulat-kamay mo……

  15. dhyoy says:

    nice penmanship…🙂

  16. Jorge says:

    Wow! ang cute ng sulat mo blu! At talgang may rose epek pa ha, ang galing! Naalala ko tuloy ung lovingly yours, helen, hihihi..

    Nakabalik na ako!

    • blurosebluguy says:

      hahahaah……salamat naman sa comment Jorge….aba’t naalala mo pa yun….tagal na noon ha….maligayang pagbabalik parekoy!…..piktyur! dami ah…..

  17. Paul Sarcia says:

    honestly @blu ako ba iyan?? putotzi??

    pero hindi ko naman alam kung pano yang tag-taguan na yan..lololol

  18. Nortehanon says:

    blu, nung tinitingnan ko yung handwriting mo, akala ko i am looking at my own handwriting. parang 80% yata pareho hehehe. but i am not used anymore to cursive writing. mas ginagamit ko ngayon ang manuscript writing.

    at talagang kailangang may rose, ha. sana blue rin yung rose hehehe

    • blurosebluguy says:

      dear nortehnon….blue (may shade na light blue) ang rose……hmmm….80% lang …..hahahahaha…..ako nga minsan na rin lang ….salamat sa pagdaan……dapat pala ma-tag…para mapatunayan ang hawig ng ating handwriting…ito oh gusto magpa-tag….hahahahhaha

  19. anakngpating says:

    hays hehe parang pangbabae nga lang ang sulat mo ah hehe dikitdkit hehe…minsan lang ako makakita ng lalaki na dikit dikit ang sulat heheh…

    • blurosebluguy says:

      oo nga eh….pero nakasanayan ko na ang dikit -dikit…sabi ng iba pang titser daw hahahahahahaha…..ni tag kita lovely…kay ipakita mo na ang lovable mong handwriting……

  20. simplefula09 says:

    mabuhay!!!
    ahehehe
    enxa po l8 me sa pagdaan dito…hehehe
    an cute ng handwriting mo po…hangliliit….tas dikit dikit..
    pwang pweho tau..hehehe

  21. hitokirihoshi says:

    u know what, pinag-aralan ko ang psychographology noong college… oops self-study po yun at hindi ang major ko. … binabsa ko siya pag walang magawa sa school… tambayan ko kasi ang library para kunwari genius..

    balik-baik sa isyu, 85% percent naman ng mga binasahan k kuno eh nag-agree… so in fairness medyo may saltik naman siguro talaga ang handwriting analysis… kaysa sa hula talaga… and nakakatuwa talaga ng mag-imbak ng mga letters na isinulat, pinag-isipan at mula sa puso ang mga mensahe…

    mabuhay!

    • blurosebluguy says:

      hmm kaibigang koshi…..intriguing but true…..sabi din nga ni Red….ikaw ano basa mo sa handwriting ko…hhehehhe…careful…careful!…..salamat sa pagdaan ha!

  22. azul says:

    wow naman si inang very inspiring yung sinabi seo..at ang handwriting inpernes di halatang lalake ka pareng blu..ahehe

    • blurosebluguy says:

      hmmmm pang-ilan ka na bang nagsabi nyan…lalaki po ako…hehehehe……kaya nga di ako naaccept sa medical school kasi ganda daw ng sulat-kamay ko……wala daw kikitin ang mga pharmacists sa akin hahahahahahahahahahah! salamat mareng azul!

  23. blurosebluguy says:

    hahaahah RYE…ang totoo nyan hindi ko masyadong napaghandaan ang pikturyal na ito ……ito yung blu rose sa room ko….nakita ko minsan sa aking paglilibot dito…..binili ko….
    at oo loving, friendly at outgoing talaga ako…heheheheh itanong mo pa sa mga pulis dito sa Roma…..salamat ha

  24. blurosebluguy says:

    redfiery heart…hmmm may angking talino ka pala sa pag-iinterpret ng mga sulat kamay at palad…..minsan ko na ring inalam ang mg bagay na yan….pero sa kalaunan…iniwan ko na rin….una nakakapraning para sa akin…pangalawa, nais kong pumapausdos na lang sa daloy na buhay at basahin ito sa pamaraan ng natura at mga kaganapan sa aking sarili at sa aking paligid…salamat ha….sa palagay mo magkakatotoo kaya ang sinabi ni lola sabina? ask lang po!

  25. blurosebluguy says:

    haahahaha…ikay…hmmm mukhang di ka na natutulog sa excitement sa pag-uwi…..salamat ulit!

  26. flamindevil says:

    syempre kelangan may rose sa picture.creative.hehe

    loving,friendly at outgoing ka pala.

    ayus!!!

  27. malaki ang katotohanan ng graphopology o handwriting analysis. Dati nag-aral din ako niyan, self learning baga, at marami din akong napasaya. Pero ng magkainteres na ako sa palmistry e mas okay ito, kasi handy, di ko na nid ng ballpen at papel. Madalas nga kahit yung mga palad ng nakahawak sa jeep e binabasa ko. silent nga lang.

  28. IKAY says:

    oo nga malapit ko ng makita ulit ang pinas..yahoooo!
    tnx kuya blu!

  29. blurosebluguy says:

    heheheheh ang ikay….nabuhay…musta na fren…..ang bilis mo ah…..hmmmm ganda talaga pang titser yata yan……hahahahah….pero di po ako girl! bow!
    …malapit na pala bakayon mo ah…..

  30. IKAY says:

    oo nga ang kyut nga ng sulat kamay mo kuya blu parang
    sulat kamay ng girl..hehehe

  31. IKAY says:

    uyy base muna bago basa..hehehe

Mag-iwan ng Tugon

