bahagyang nakaawang

door1

ciao!…bukas ang pinto, kaya tumuloy na ako…

uy! ciao!, parekoy….ok lang have your seat……

hmmmm…..umiinom ka…anong meron…..

wala….pampalipas lang ng oras……

may hinihintay ka ba…..kung gusto mo sibat muna ako?….

it’s ok….parekoy….you can stay…..

bakit?

wala…..ito….lately medyo naging masalimuot ang buhay ko…..

sabi mo ok ka na…..

akala ko nga eh…..pero hindi…..

isang mabahang talakayan ang namagitan sa amin ng aking bisita

ah….yun ba……..parekoy …tingnan mo ha …..

slide1

olives are crushed to make the best oils……

at eto pa……

slide2

grapes are squeezed to make the best fine wines……

at gayundin naman ang mga rosas…..

roses are pressed to make the most fragrant perfumes

slide3basta ang masasabi ko sa lahat na mga pinagdadaan mong bagyo

slide4

sa buhay na ito…….. ang bawat hagupit ng problema…..ang bawat panunuligsa ng mga pagsubok at paghihirap ….ay may natatanging dahilan…..

isang malalim na buntunghininga lang ang aking  tinuran

katahimikan ang bumalot sa mga oras na iyon.

isang malayong tingin sa kawalan.

nakakalunod pala ang maglakbay sa kawalan.

walang direksyon.

Muli… binasag nya ang katahimikan…..sinundan nya ito ng:

if  you have been crushed, squeezed and pressed by life’s trials and difficulties lately……….

Be glad! GOD is bringing out the BEST in you!

sa aking wari…parang isang komersyal lang sa tv ang aking narinig…….

mahirap mapaniwalaan….parang kay daling sabihin…….

matagal ako sa ganung kalagayan.

halos di ko na namalayan ang paglipas ng mga oras.

napansin ko wala na akong kasama…..naging meron ba?

Meron….. kasi……nasa harapan ko ay dalawang baso…

isang walang laman….ang isa kalahati……

maginaw yata …….

isinara ko ang pinto na bahagyang nakaawang.

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

30 Responses to bahagyang nakaawang

  1. bojoy says:

    manong gindungan nya kita ba? ako man muna man ginpabatyag nya sakon maski anu matabo sa kabuhi ko bal an nya na kayanun ko..kag wala nya gid ko napabayaan.. and ginapabatyag nya lang sakon ang 1/16 sang naagyan for this holy week….i know nga damu lang na sya gusto ipa realize sakon..mga bagay bagay nga dapat pagtuonan sang pansin…thanks manong blu…damo gid ko mabal an kag matun an basta magbisita ko di sa balay mu…
    GODBLESS!

    • blurosebluguy says:

      God bless di sa iyo BOJOY …..alam mo at natin na lahat naman na pinagdadaanan natin a buhay na ito is to make us a better person…..sa anumang laban natin…andyan lang SYA!

  2. DFish says:

    blu, kung ikaw ay may blue haus, ako naman ay nasa disyerto, hihi. mahapdi ang init, pero kakayanin dahil may kakayahan…

  3. Geisha says:

    kuya plug lang ako ha kung ok lang😀

    Cast your nomination for the Rainbow Blog of the Week. By visiting this link: http://www.rainbowbloggers.com/2009/02/rainbow-blog-of-week.html You can nominate your friend’s blog and even your own.

    salamat po😀

  4. Geisha says:

    i love it kuya!

    very inspiring! kelangan ko to lalo na ngayong masalimout din ang buhay ko.. huhuhhuhuh😀

  5. oo nga, dalas kasi ang nakikita at nararamdaman lang natin ay yung sakit ng karanasan, later kapag okay na ang lahat saka natin mapag uukulan ng pansin na me nadagdag na naman pala sa paghubog ng pagkatao natin dahil sa karanasang iyon.

  6. Natuwa naman ako dun sa comment ni tokayo Mark (Flamindevil)! Hehehe….

    Anyways, alam mo pagkagaling ng bisita mo sa iyong blue house at tumuloy sa aking cool house… At isa theme lang ang parati naming pinag-uusapan – manatili lang ako, at alalahanin kung ano ang kaya Niyang gawin; parati niya pinapaalala na ang Kanya grasya ay parating kasya sa aking mga pangangailangan…🙂

    Thanks for this encouraging post… I remembered a familiar song from our community – “Purify my heart, let me be as gold, pure gold…” For gold to be pure, it has to undergo to a very high thermal extreme…🙂

  7. dhyoy says:

    aktwali Mr Blu, galing din sa akin yung bisita mo. Kinumusta NIYA ko. Sabi niya relax lang daw ako. Hayaan ko lang daw yung mga problema… problema lang yan. Saka wag daw ako mag-alala kung sa palagay ko eh mas madami at mabigat ang problema ko kasi ibig sabihin daw non mas may kakayanan akong lagpasan lahat ng yon at alam NIYANG yakang-yaka ko lahat. Hindi naman daw ako bibigyan ng ganon kung alam niyang di ko madadala. At saka sabi pa NIYA kapag di ko naman na daw kaya hindi nman daw NIYA ko papabayaan. Malakas daw ako sa KANYA e… hehehe… Yun din ba sinabi NIYA sa ‘yo?😉

    • blurosebluguy says:

      sabi ko nga eh-……kaibigang dhyoy…alam ko galing din sya dyan sa iyong bahay….sinabi nya sa akin……galing ni JOSH di ba? Kung ano sinabi nya sa iyo…ganun din ang sinabi nya sa akin….hmmm nagbigay pa nga sya ng example ng ubas, olives at roses di ba…heheheeh God bless you!

  8. Paul Sarcia says:

    nice again blu…

    laging may laman talaga ang posts mo… galing… galing..🙂

    • blurosebluguy says:

      salamat sa pagdaan Paul..hehehehe….kailangan talagang may mapulot ang ga readers…kaya parating may palaman ang handa kong sanwits hhehehehehehehehe……..

  9. simplefula09 says:

    ang lalim po maxado….hmm…di mo napansin ang pag layo ng 1 tao este ng bisita mo…..yamu na babalik din po yun!😛

  10. Ax says:

    tumpak! magiging malakas lamang ang ating isipan kung malalagpasan natin ang mga problemang inihain sa atin.

    iba ka talaga kuya blu! kudos para sa iyo!

  11. sandijmartin says:

    uy..nahuli akong sumilip sa nakaawang ng pinto, sumara ulit..hindi ko tuloy nakita ang loob🙂

    anyway, pwede naman akong maghintay dito sa labas ng pinto..d ako aalis kahit umulan..tumindi ang sikat ng araw..umulan ng yelo..mag sandstorm..maghihinaty lang ako dito sa labas dahil alam kong hindi masasayang ang aking paghihintay..

    • blurosebluguy says:

      hmmmm…drama naman ni sandi…ikaw pa ….syempre welcome ka kapatid…anytime….o ayan pasok ka muna ng makagkape …..he hehehehe….siguro naman kilala mo ang aking naging bisita this time……sabi nya kasi dumaan din daw siya sa bahay mo eh…..

  12. dhyoy says:

    iniisip ko pa po ang sasabihin ko…😉

  13. flamindevil says:

    you know what i like about your posts parekoy?laging may lesson na nakapaloob.ang lalim.hehe

    ang galing.bilib na ko talaga. ayus.

    • blurosebluguy says:

      salamat sa appreciation parekoy……nagmamasid lang po sa pasada ng buhay……
      siyanga pala kuya rye…hehehehehe…..ang 1k ko hehehehehe

  14. Mon says:

    wow ang bilis naman ng update.. hehe

    anyways, this is a vry encouraging post. very nice point of view.

Mag-iwan ng Tugon

