sum pipol….

last week bago ako umalis for my week-end trip….aba at natag(gah) na naman ako oh….ni Bojoy…dahil close kami nito…hindi talaga ma-ignore ang kanyang pagsusumamo.

ganito lang naman kasimple ang tanong….enumerate 15 kinds of people who annoy me!…

aba kadami naman niyan….kung sabagay kahit siya di naman nasagot lahat. Buti na lang …..mabuti na lang…at madalas naibibigay ko ang bagay na ito sa ilang previous sessions on group dynamics and interpersonal relationships (bahagi po ng work ko)…kaya heto at dadagdagan ko pa ha…para sulit. Ang mga kategoryang aking ilalahad ay hango sa aklat ni John C. Maxwell entitiled, Be a People Person: Effective Leadership through Interpersonal Relationships.

There are several types of difficult people, and it is helpful to identity their common traits in order to learn how to deal wit them effectively. We can choose how to react to them. The effect of difficult relationships – whether they make us or break us – is determined, not by the treatment we receive but by how we respond to it.

personalities

personality3

personality4

personality5

personlitya

personalityb

personalityc1

perhaps you have recognized someone you know in each of these caricatures. Or maybe you’re dealing with a person so difficult, he is in a category all by himself. Take heart; there are certain help which you can put into practice that will enable you to work more effectively with problem people.

1. Love them unconditionally diapositiva34

2. Ask God for wisdom in working with them. josh

3. Stay emotionally healthy yourself.

bag-at-heart1

This entry was posted in Uncategorized and tagged , , , . Bookmark the permalink.

26 Responses to sum pipol….

  1. bojoy says:

    salamat gid manong blu! wow!!!! touch gid ko gin himo mo..with presentation pa.. hehehe… damu gid ko nabal an kag naintindihan… i’ve been a peer counselor for the past 4 years in high school the mga 2 years sang college kso d ko na magaan time kay daw sako na gid hehehe…

    Godbless manong…

  2. DFish says:

    Wow! Very refreshing presentation Blu. Pang-powerpoint, conference presentation. At syempre – from the leadership guru tito John Maxwell.

  3. kengkay says:

    tunay na tunay🙂 hindi simpleng gawin pero pwedeng gawin, di ba?

  4. joycee says:

    Ayun thank you po sa mga advice Kuya Blu. Naisip ko nga, minsan parang mas madaling ilista yung mga ayaw naten kesa mga gusto naten noh?? Wala lang..🙂

    • blurosebluguy says:

      hahahahaha….lahat sa buhay na ito ay isang learning process..kasama na dito ang pakikisalamuha sa mga taong minsan ayaw natin ang mga ugali….minsan din kasi parang salamin sila na nagpapakita ng ating tunay na sarili….ang tao…kung talagang normal…may good and bad qualities…each day we strive to be better person…kahit minsan may mga hadlang dahil na rin sa ating mga negative attitudes…..
      wow tama na….parang kalahati na ulit para sa isang entry. hahahahahahah….

  5. gudang says:

    i hate them all!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! hmmmmpppp!!!!!!

    okaaaaaaaayy gudang? ahahaha :))

  6. dhyoy says:

    parang yung iba jan natamaan ako… ouch! hahaha… pero sang-ayon ako kay Mr. Sandi okay sa presentation.. Panis!😉

    siguro yung iba jan, kaya ganon yung nagiging attitude eh dahil may pinaghuhugutan… eh bakit ba ako nag-eexplain…
    🙂

    • blurosebluguy says:

      hmmm…lahat naman ng attitude natin ay produc tng ating mga esperensya sa buhay..ang paghubog ng ating personalidad ay nabubuo sa pamamagitan ng mga iba’t ibang uri ng mga influences…at higit sa lahat …..tayo man ay may bahid din ng mga negative attitude ng mga taong ating kinaiinisan…hehehhhehe

  7. Aling Baby says:

    ang dami pala nila at talaga namang iba-ibang klase. yung iba sa kanila blu, nakilala ko na. ung iba naging ako hehe (guilty) at yung iba, binigyan ko na ng karampatang leksyon sa buhay. ako naman…eto, pinipilit ayusin ang mga dapat ayusin.

    nice post.🙂

  8. foobarph says:

    sa lahat ng ipinost mong paguugali dito…. LAHAT sila ayoko!🙂

  9. azul says:

    hmmmm….parang gusto ko umattend ng workshop tungkol dito..hehe

  10. bipolarsisa says:

    ay nice.🙂 isa sa paborito naming pagaralan si Maxwell.🙂 group dynamics/ interpersonal relationships? sa HR ka ba kapatid?🙂

  11. I agree kay Sandi.. galing ng presentation… Salamat sa tip mong book ni Maxwell Kuya Blu… I have his two books: Failing Forward at yung 21 Irrefutable Laws of Leadership…

    Salamat for this article Kuya blue… very informative…🙂

    • blurosebluguy says:

      oke…salamat din sa iyo coolwater…..minsan maganda rin magbigay ng mga information na magagamit natin sa ating pakikisalamuha sa buhay na ito…

  12. blurosebluguy says:

    hhahahahaha….kailangan maganda ang presentation huh!…..salamat sandi….nabunutan na naman ako ng isang tinik hehehhe….nakalimutan ko ngang mag-tag eh….ikaw baka gusto mong ikarer din ang pag-enumerate.

  13. sandijmartin says:

    okey sa presentation..panalo🙂

Mag-iwan ng Tugon

