blu note to God

di ko talaga maipagkaila na superfans ako ni charice pempengco. Pati ba naman ang title ng post ko ngayon ay may bahid pa rin ng charicemania. Pagbigyan nyo na ang inyong kuya blu, minsan lang naman ako maglambing sa inyo. Sa aking kakahalukay sa mga abubot ko lastweek ito po ang natagpuan ko sa blu x-files.

train

God I am on the train home….I have been with my dear friends since yesterday sharing with them my life…my joys, frailty, concerns and hope. It has been a day of revelation…not of ideas but of your great love. Where there are uncertainties you were there to give us hope, in despair we cry in our struggle and brokenness, in silence of the moment you have given us a reassurance of your mighty presence, guiding us through in our blindness and keeping us company along the solitary path of life.

There is a sense of despair and resignation from a reality we have to accept and live. We tend to believe in a reality we try to reconstruct not minding the pain of negation and stark reality of truth in front of us.  Help us to embrace the truth within us, so that we will be set free. Truth hurts….but the pains of life means growth and life.

 One moment I will get off from this train only to set my foot on it again, again and again, until I would reach my final destination. Would you be there waiting for me or would I wait and expect for someone else. A while ago the inspector passed by, but I was not able to notice him, maybe because it’s not yet my time to get off. I continue this journey for a while, I know I am still young, full of vigor and zest for life…if youthfulness and age is the measure of existence, then I have to be on this train yet.

 Two days ago, I received news that a friend of mine from Mexico got off from his train. They said it was his final destination. I said too short a journey. Does he not have enough money for the ticket…….ticket for a longer journey? How much does this ticket really cost? Oh I forgot you were the one who booked him….round-trip…life to death.

 The train stops and many get off. I don’t know if some of them will take another train to other destinations or maybe for some it would be their last. Life indeed is a mystery….you get on the train…gets off and get on again…until you reach your final destination. When is the right time, where is the right place? I know someday I will have this last trip towards my final destination….would you be there waiting for me when I disembark. Will you, my God?

 

 June 17, 2008

On the train Bologna-Roma

8:46 – 11:30 pm

 

This entry was posted in blu, buhay. Bookmark the permalink.

51 Responses to blu note to God

  1. Pingback: We write to taste life twice, in the moment and in retrospect. « …ɐʍɐƃɐɯ ƃuoʞɐ ɐןɐʍ ɐs ɥǝ

  2. Philmor says:

    Pareho pala tayo fan din ako ni Charice. Gusto ko ‘yong bagong single niya na “Note To God”, napakagandang kanta tagos sa puso. 😉

  3. bernardumali says:

    ang ganda. nahipo ako (touched hehehe) yung kauna-unahang post ko or article sa blog way back 2005 ay tungkol sa paglalakbay. allow me to share it here…

    http://bernardumali.wordpress.com/2005/04/24/unang-istasyon/

  4. hitokirihoshi says:

    hmmm magkarugtong pala kayo ni kuya blu… doon ako galing ngayon (sa blog niya)

    pero tingin ko iisa lang message na gusto kong sabihin

    “napapansin ko kasi sobrang pagyakap ng ilang tao sa makukulay at prinsipyo ng ilang sikat na tao. masyado silang nasisilaw dito at kinakalimutan ang sarili nilang identity. ang masaklap doon pati yung paniniwala at prinsipyo nila na tama ay napapalitan ng bago pero may maling adhikain.

    be realistic in way na alam mong kilala mo pa rin kung sino ka at Sino ang dapat mong kilalanin. gawin mo yun hanggat may viaje ka pa. daba? Hehehe”

    ang idudugtong ko na lang eh, hindi lahat ng bagay ay kayang ipaliwanag at kontrolin ng tao. Ang utak ng tao ay computer game… akala mo tough and difficult pero ang totoo tayo-tayo ang gumagawa ng sarili nating multo at kakalaban sa atin

  5. hitokirihoshi says:

    di ako fan ni charice pero aminado ako na makapanindig balahibo ang kanyang performances sa abroad. I’m proud of her naman bilang atong kababayan.

    alam mo kuya… isa ang tumakbo o na-imagine ko habang binabasa ang istorya about sa journey mo sa train. Yun yung eksena sa Matrix Reloaded ata yun o Revolution. parang ganyan din ang pinapatunguhan ng message nun.

    hmmm… di ko alam kung masyadong related sa topic mo ito ha… pero ito naisip ko in relation sa pag-embrace sa reality na binanggit mo. napapansin ko kasi sobrang pagyakap ng ilang tao sa makukulay at prinsipyo ng ilang sikat na tao. masyado silang nasisilaw dito at kinakalimutan ang sarili nilang identity. ang masaklap doon pati yung paniniwala at prinsipyo nila na tama ay napapalitan ng bago pero may maling adhikain.

    be realistic in way na alam mong kilala mo pa rin kung sino ka at Sino ang dapat mong kilalanin. gawin mo yun hanggat may viaje ka pa. daba? hehehe

    • hindi masama iembrace ang prinsipyo ng mga sikat na tao….pero tama ka…dapat ding matukoy mo ang para sa iyo….sariling identity ang dapat…..lahat naman kasi ay mga learned principles…pero meron talagang masasabi mo tatak iyo lang.

  6. maccallister says:

    i mean how long did you wait pala,sorry wrong typo kanina

  7. maccallister says:

    sorry off topic-u said u experienced the wrong info on your visa,i wanted to ask sana how did you wait for the correction?and what did they do about it,did they issue a new visa for you?hey thanks in advance hehe

  8. DFish says:

    A train ride is such a beautiful metaphor for one’s spiritual journey, and the way you captured it here, it is so poignant and stirring. Sometime in Lent this year, i mentioned in one of my entries about train and the potential for transformation that it could represent:

    “Mother Teresa discovered her “call within a call” while riding a train from Darjeeling to Calcutta.

    CS Lewis got off on the wrong train station in London and realized he had been walking on the wrong direction.

    Gandhi was so pained after being shoved to get off a train for simply being dark-skinned. Justice became his life’s passion since that incident…”

    Great post Blu…

  9. otep says:

    parekoy chaster din ‘to..

    astig yung note to God n’ya no.?

    sabi so oprah s’ya na daw ang may ari ng song na ‘yun.

    tapos noong ginoogled ko nauna na pala si Bianca Ryan saka si Jojo dun.

    nasa ITALY Pala si Charice ngayon di ba? kakanta uli s’ya sa May 31 ng NOTE TO GOD.

    btw, dahil sayo naalala ko tuloy sabi ng ex ko.

    sabi n’ya:

    (nasabi nya ito dahil may sakit nanay n’ya dahil sa katandaan)
    sabi n’ya sakin na tanggap n’ya na daw kung ano mang mangyari
    tapos nun, sinabi n’ya na ‘to..

    maihahalintulad daw sa Tren ang buhay ng tao. Lahat tayo may nilalandas na Riles, sa ibang sabi lahat tayo may patutunguhan gaano man kalayo. kaso ayun nga daw malapit na yung last station ng nanay n’ya.😦

    Alam mo sabi ko sa kanya?

    sabi ko:

    kung ganoon, mapalad pala ako at nakasabay kita.

    tapos ‘lam mo nung naghiwalay kami?

    sabi ko:

    ang daya mo naman bumaba ka😦

    emo pero totoo.😦

    taena bitter na naman ako😦

    • hahahaha…ayan tuloy naalala mo ex mo….welcome to charicemania my friend….tama ka nasa Italy siya…kaya nga ako napuyat last saturday sa kakahintay ng kanyang performance…..balik uli sya to perform on May 30…..salamat otep..lalo na sa pag-alaala sa amin habang nagbabasa kng book ….

  10. livingstain says:

    lahat tayo maraming gusto, pero hindi nama tayo lahat may kakayahan para maabot ang ninanais naten. patuloy pa din ang ikot ng mundo, wag nating sayangin, wag tayong mapagod, alam ko sa dulo nito nandon si God naghihintay para kamayan tayo….

  11. Pingback: KAPENG ARABO « Libre Lang Mangarap! :)

  12. bipolarsisa says:

    “The train stops and many get off. I don’t know if some of them will take another train to other destinations or maybe for some it would be their last. Life indeed is a mystery….you get on the train…gets off and get on again…until you reach your final destination. When is the right time, where is the right place? I know someday I will have this last trip towards my final destination….would you be there waiting for me when I disembark. Will you, my God?”

    very well said..napakalalim kuya blu..katulad nang iba mo pang post, speechless na naman ako habang binabasa ito.

    He will wait for you, for us. that’s for sure.

  13. sandi says:

    hmmm… “mamang drayber para na po sa tabi” “ay, doon pa po ang babaan bawal pong huminto rito..mrt po kasi sinakyan nyo”🙂

    Kuya, tiyak naman na nag-aabang Siya sa pagtigil ng tren..ang mahalaga ngayon, ay nakasakay pa rin ang sumulat sa Kanyang tren simula ng isulat ito..bonus ride na ‘yon at may nakasama pa siyang ibang pasahero🙂

  14. Ax says:

    train comes i dont know its destination, it’s a one-way ticket to a madman situation.

    nice post kuya Blu. walang masyadong period! okay pa rin! hehe. i hope i won’t lose my ticket on this journey. i wish we get to our destination safe and sound. i hope its a fantastic view on my window the whole trip.

    i met a lot of strangers on a train. he storytell his life. she storytell hers. everyone share some learning experiences. i also storytell mine. thanks for meeting you, all you guys, on the train.

    i also wish Josh will be waiting for me when i get off the train with his placard saying: welcome home again.

    and will be wishing Josh will have a placard for oluvus!

  15. joycee says:

    We all do not know where we are heading, but if we focus our minds and our hearts to Him, if we ask for His guidance, we will get off to the right station.

    Naks inglis!

  16. dencios says:

    tama ang post mo na to. sa buhay natin ang dami nationg gustong daanan pero paminsan sa tingin ko sa dami nun e parang natatagalan na tyo at nakaklimutan na may kailangan tayong gawin o yung purpose natin nababalewala na

  17. dhyoy says:

    ang ganda naman… napaisip tuloy ako…

    ako kaya, hanggang san yung ticket ko. Minsan kasi gusto ko ng pumara, parang di ko na kaya tumuloy pa. Pero minsan may mga nakakausap akong mga pasahero na kung ikukumpara ang byahe ko sa kanila, wala pa ako sa kalahati nang narating nila. Marami pa palang istasyon akong hindi nahihituan. Haizzz, bahala na… alam ko naman makakarating din ako don sa dapat kung puntahan pagdating ng tamang panahon.🙂

  18. Minsan madami pa sa atin ang me gustong patunguhan pero kapos na ang pambili ng tiket para sa susunod na destinasyon, ang masakit baka di pa nila naenjoy ang journey ng life nila sa kahihintay na sa susunod na train na lang sila mag eenjoy,

  19. anakngpating says:

    charice pempengco secret fan din nya ko hehe..
    guto ko yung bago nyang kantang always sa ung pra sa mga nanay..
    high notes sa high notes tlaga..:)

  20. Medyo back to being blue ang post natin ngayon Kuya Blu…

    I can resonate with your last two statements… Hay…

    Kahit minsan may pangamba sa aking puso, alam ko andyan lang Siya, hindi ako pinababayaan at hindi hinahayaang mawalay sa kanyang pagmamahal…😀

Mag-iwan ng Tugon

