si luigi at ang solusyon

noong linggo ng umaga, bago matulog..hehehehehe sunday early morning na kaya yun! may iniwan akong isang palaisipan at isang appeal for help sa mga taga blogosperyo. ito yun:

leon

ang kuya blu ninyo na nakabigkis sa isang sanga ng puno at nakatiwarik, habang sa ibaba ay naghihintay ang isang leon na matamang pinagmamasdan ang kandilang nakasindi na siyang dadarang at puputol sa tali. tiyak pagkaputol nito ay babagsak ang kuya blu at siya ay kakainin ng leon. kung ako si ikaw ano ang gagawin mo?

hindi naman ako nabigo at biglang nagresponde kaagad na parang ambulance ang ating mga friendster sa blogosperyo. lahat may kanyang kuro-kuro at pakimkim na advice. review nga natin ang mga ito:

pray and have faith: bipolarsisa

hipan mo blu ang kandila: pokwang

matulog na lang: poot

stress lang/gumising : nino natividad

stay still: mr. nonsense

darating na si kapitan mantsa: livingstain

bob-ong/panaginip lang: azul

repent all sins: mac

super-sori, pray: jason

LLm entry : ikay

fauth, buhos ng tubig sa ulo: sandi

gigising: rye

scary, problem, etc.: DFish

daming questions: ax

magdasal: dhyoy

kanina naman sa aking paglalagalag pinakita ko sa mga bata ang piktyur at sabay tanong:

kung ako ikaw, ano gagawin mo?

maraming bata ang sumagot. tawa-tawa lang noong una, hanggang ang ilan napakunot-noo na lang at ipinagpatuloy ang paglalaro. pero merong isang bata ang matamang nakikinig sa kalayuan. tinawag ko. lumapit naman. luigi ang pangalan.

kung masasagutan ko, ano premyo? 

dyaskeng bata to ah! o, sige….sige nakikita mo bang ang €20  na ito…bigay ko to sa iyo!

sandali lang po….patingin po ulit ng drowing?

matamang pinagmasadan…binaliktad…sinuring mabuti….inerase ang nakasulat, maya-maya pa iniabot muli ang papel.

leon2

 

This entry was posted in blu, bugtong, buhay. Bookmark the permalink.

61 Responses to si luigi at ang solusyon

  1. Winkie says:

    wahahaha! di ko naisip ung happy bertday na angle ah! hehehe!

  2. nakup, ligtas na pala! Hahaha! At kanta lang pala ang solusyon!!! Hehehe…😀

  3. bernardumali says:

    napadaan ulit. naging busy ng ilang araw hehehe. ano kaya ang winish ng leon? hehehe

  4. dencios says:

    dumaan para tignan kung anu na nangyari sa nakabiting bata hahahaha.

  5. jason says:

    bat lagi ako nagagawi d2

    parang may magnet na humahatak sa hamster papunta sa bahay ni kuya blu.

    hehehehe

  6. wahahahahaha ang lion ang nagblow ng candle! galing!

  7. joycee says:

    nyahahahahah betdei naman naman pala ng leon, imperness magkalapit kame betdei🙂

  8. enjoy says:

    nasagutan na? bakit di mo ko hinintay? ang daya mo naman. sabi ko syo babalik ako para sa sagot eh. mashado ka namang nainip… siguro gusto mo rin hipan yung kandila noh? makikipag-agawan ka pa sa leon.

    ala lang po… nagpapaantok lang. hehehe🙂

  9. jason says:

    kuya blue bat walng reply yung comment ko ang
    daya mo!!
    ako pa naman NAuna!!!

    KUYA BLU !!!!!!

  10. .poOt! says:

    hehe. hapee bertdei, LEON! …

    ah este kuya BLU. birthday mo talaga?

    pasensya na di ko alam. di tuloy ako nakabili ng regalo at ipadala dyan sa italia. hehe. utang muna ha.

    gusto mo kantahan na lang kita?

    HAPPY BIRTHDAY TO YOU, HAPPY BIRTH…

    ay wait! bakit dumudugo na tenga mo? nyahehe. pasensya na ala ako sa tono.

    happy birthday ulet!

    love, poOt

  11. anakngpating says:

    wow bertdey ni lion di ako naka koment dun sa entry na yan hehe..
    sagot ko din sana..nanaginip ka ehhe..

    kuya blu…

    bertdey mo ba kuya blu..

    hmmm../
    pa hug nalang…

  12. dencios says:

    haha. ang isip nga naman ng bata o.

    saka malay mo ang leon pala ang puedeng maging bespren mo sa paglalakbay diba?
    🙂

  13. dhyoy says:

    akalain mo nagberdei ng di oras ang leon… bakit ba di ko naisip yun… hmmm….

  14. galing naman ni luigi! hahaha. hindi naman kaya ikaw ang gawin niyang cake niyan?

  15. Ax says:

    yay, akala ko drama!

    happy birthday sa leon. ang ganda ng twist! naniniwala ako sayo nung sinabi mong di mo birthday! kase kung huhulaan ko tapos na yung birthday mo of this year! hehe. ang hula ko ay nasa first quarter yun! (bilib ka na ba sa akin?). hehe.

    para sa leon, maganda yung pananakot mo kay kuya Blu! dahil dyan, bababa ng matiwasay si kuya Blu. ipaghahanda ka niya ng maraming bebelgam-flavored ice cream, ice candy, cake, sphagetti.. oo lahat bebelgam flavor!

    leon, advanced happy birthday. may kabirthday ka na kakilala ko! hehe.

  16. sandi says:

    ayun pala! hehe.. hininga lang pala ng leon ang katapat nyan😉

  17. IKAY says:

    yung leon po ba ang may birthday??
    o??? si ikaw??

    hmmmm….happy birthday na nga lang ke leon..hehehe!

  18. livingstain says:

    walanjung lion yan umiihip pa ng candle… may Happy Birthday pa…. kuya bluuuuuueeeeeeeeeeeee……………

  19. oo nga birthday ng leon hahahahaha…ligtas na ako?

  20. azul says:

    dahil dito napagtanto kong hindi ako kakasa sa grade 5..ay plabas pala yun..ahaha

    pag yung mga ganyan na kailangan ng utak mahina talaga ako jan..ahaha

  21. deejay says:

    waaaaaah!!! ang galing galing bluguy! sayang di ako nakasagot sa bugtong!😀😛😀

  22. dFish says:

    Hahahaha. This is really humorously profound Blu. Wala akong masabi. Pati ako nabulaga hahaha kaalinsabay ang mga kapirasong mga tanong. But before the questions – let me complement you with how your imagination really drives me crazy. Dang, it’s so JUNGIAN, JUNGIAN, JUNGIAN…Makes me really wonder what Blu is doing in Italia…And for the questions: who is the celebrant lion? Do you serve something BIG from yourself for the celebrant? How big? How sacrificial?

  23. TSI says:

    ang galing ng leon mag blow ng kandila..

  24. Mon says:

    nyak! birthday pala ng leon. lol
    seguradong gagawin ka pa ring hapunan nyan. birthday nya eh. hehe

  25. jason says:

    WALASTIk

    ang cute cute

    ha gusto ko ikiss yung leon kuya blue heheheh

    teka babagsak ULO mo sa saheg!!!
    nyahahahahah

    happy birthday to you!!!
    Ohmygulay

    birthday ni blu!
    ???

    ay nung leon pala

Mag-iwan ng Tugon

