blu pencil unmasked

July 22, 2009 Wednesday, 1:30 pm lunch at Mama Anika.

Mama Anika: Marika, anak kain na….

Marika: mamaya na po…

Blu: ang sarap naman ng pritong isda at ginisang munggo…sana araw-araw..

Mama Anika: heh! ano ka sinuswerte! ano parati na lang libre…

Blu: biro lang naman…kung makakalusot eh…

Mama Anika: Marika! ano ba…

Marika: sandali na lang po….

Blu: Ano ba kasi ang pinapanood ni Marika?

Mama Anika: hay..naku matatawa ka sa madidiscover mo?

Blu: Marika…ano ba pinapanood mo?

Marika: si Teray po…ang buhay ni Teray!

Blu: siya si Teray! (namutla ang Blu)…

pagkatapos kumain, dali-dali akong umuwi upang ipagpatuloy ang aking research na naumpisahan tungkol sa pudpod na lapis.

una, ito ang aking natagpuan:

pangalawa, hinanap ko ang koneksyon ng pudpod na lapis at si teray! after so many attempts ito ang lumabas:

 

pudpod na lapis ni marika

 

si teray ang friend ni marika

 

blu pencil , ang title ng post:

the question

the continuing saga

 the unmasking

teresaA pencil stub lies on a little wooden table in the passage outside the chapel of the “Gift of Mary” House in the Vatican. In an age dominated by “virtual reality” that pencil could symbolize the secret of a very concrete “network of charity”. In fact, for the 4,000 Missionaries of Charity, the pencil – a humble and simple tool – recalls the very meaning of their vocation of serving the poorest of the poor in whom they recognize Christ.

They clearly remember Mother Teresa’s words: “I am only a little pencil in God’s hand”. It was precisely a pencil which a Missionary of Charity brought to the altar during the Offertory on the day of Mother Teresa’s funeral, celebrated in Calcutta on 13 September 1997. “That was a sister’s idea, in order to honour Mother who loved to describe herself as ‘God’s pencil’.

Jesus has so many pencils. He uses one as long as it lasts, then he takes another and yet another. We are all pencils of God that get worn down, we are only the ‘temporary’ pencils that God uses to write the history of charity”

p.s. i will off for a long week-end and i am not sure if i will have access with the computer. Happy week-end dear friends and may Jesus bless you all!

This entry was posted in blu, blu pencil, mystery. Bookmark the permalink.

71 Responses to blu pencil unmasked

  1. Laquanda says:

    i love journey so much and faithfully together with after all these years make me cry all the time…Jovit,? your era is far too different from journey’s time. Despite this generation disparity, you have given justice to jouney’s songs. I havent watch tv for a long time but when my sister mentioned you, I was intrigued and then i watch your videos…WOW, man you are terrific!!!! Keep your spirit high boy…you have one of the most envied talents…God speed!!!….. visit http://goo.gl/HNBgn to watch pinoy tv shows

  2. dFish says:

    Now, this one – Teray and Mother Teresa – this one really blows my brain again. Ang galing ni Lobadadeli hehe. Hi lovely congrats…

  3. anakngpating says:

    nasama pala ang pencil sa bible..(napag hahalatang di nag babasa ng bible)

    pero ang nice nga nung na search mo about sa pudpud na pencil kuya at ang pencil parable..parang pencil nga ang tao..kailangan natin mas lalong maging matatag,at salamat sa laging gaba’y nya satin..

    ang galing..ng kwento nyo ni marika, at naiisip ko na ring si teray at mother teresa ay iisa..

  4. Ax says:

    blu, nasa paglalakbay ka daw? bakasyon ba? hehe.

    ingat!

  5. Jhaynee says:

    kuya, wala pa akong time na magbasa-basa ngayon.. pero naappreciate ko ang pagdalaw mo sa blog ko at pagtaka kung saan na ako nagpunta.. hahaha.. may review ako eh.. for the CPA board.. kaya ako nawala.. pag-igihan mo pa ang pagsusulat mo.. magaling kang gumawa ng story ano.. pagperahan mo na kaya yan?? hehehe..

    god bless sayo..

    magkikita tayo sa susunod na pagbalik ko dito sa blogosperyo

  6. .poOt! says:

    happy sunday kuya blu.

  7. dFish says:

    Blu – this is really mind-blowing. I am awed when you reached to the point of pencils in the sense that Mother Teresa imagined herself to be. I had encountered this quote before but it never occurred to me to connect with what you are searching….Beautiful really…

  8. tindi rin ng ginawa mong research ha, ang layo ng narating pero mukhang nandun nga ang misteryo…

  9. ah yun pala yun. hmmm medyo may bahid naman pala ng katotohanan ang sagot ko. tsk!

    tama every words na ipinaparating natin sa iba sa pamamagitan man ng pudpod na lapis o hindi ay may dating sa iba. ang pudpod na lapis ay simbolo ng pagiging humble at pagtataguyod ng mga bagay sa kabila ng pagsubok. kahit pa sa kadulu-dulohang tasa.

    mabuhay!

  10. Chimmie says:

    mahilig ka seguru sa blue? nakikipasyal lang aku. medyu malalem mga sulat mo. hehe

  11. flamindevil says:

    ‘We are all pencils of God that get worn down, we are only the ‘temporary’ pencils that God uses to write the history of charity”
    -i looooooooveeeee this

    uwi ka na ba ng pinas kuya blu?

  12. Mr. Nonsense says:

    pwede ba akong oil pastel? dahil oily ang skin ko.
    kidding aside, i like it.

  13. maccallister says:

    wow san kaya ang bakasyon ni blu!anyway,enjoy and have a great weekend

  14. shynyrd says:

    hmmm ang dami kong narealize… salamat…

    naalala ko tuloy yung Christian Org na tinalikuran ko dahil sa kalokohan ko..

    TOINKS..

    kaya lang ako na rin nagdecide na wag ng bumalik dahil wala na akong babalikan..

    HAI…

    I’m lost

  15. Mon says:

    ano pong meron sa pudpod na lapis? di kasi mag-play kanina yung video. mamaya balikan ko to.

  16. Mars says:

    kinilabutan ako dun a

  17. shea says:

    hmmm…

    sapol ako dun ah…

    I want to be a pencil…

    hmmmmmmmm…

  18. jason says:

    magandang umaga kuya blu!!!

    its a nice friday

    kasabay ng weather change every 10mins kanina..

    ang trapik po papuntang quiapo church… dun ako natagalan
    bago makarating nang office.
    tapos…. umaraw
    tapos…. nagutom ako
    tapos…. bumili ako ng menthol candy…

    tapos…. ayun hahaha

  19. joycee says:

    Siya pala si Teray. Galeng Kuya Blu! Thanks a lot for sharing!🙂

  20. sandi says:

    hapi weekend sayo kuya blu!

    kahanga-hanga talaga si mo. teresa..

    thanks for sharing this post.. isa itong paalala

  21. Ax says:

    oo nga, ang lalim. kaya pala di ko mahulaan. hehe.

    ayos. may natutunan na naman ako. next time maraming clue ha!

  22. livingstain says:

    hay nako marika ano na naman ba yang bata ka…

    kuya blu sino ba Mother Theresa? hindi ko kasi sya masyadong kilala.

  23. kuya blu, isa kang pencil ni God. Continue inspiring people.

  24. deejay says:

    baka masunog na naman ako dito sa post mo bluguy, hehe.

    profound blu guy, profound. cheers!🙂

  25. salamat lhen…even for me it was indeed a continuing saga..trying to unravel the mystery behind that single and unique act of Marika that eventful night….minsan kailangan lang talagang makinig ng mataman sa mga bata, whom in their innocence God is speaking to us….

  26. p0kw4ng says:

    ang galing..yun lang ang masasabi ko…nakapag nilay nilay ako! hang deep ng sinabi ko,hihihi!

  27. jason says:

    ANG LALIM NAMAN PALA

    kuya blu ng pinaghugutan nitong lapis at
    mga paranormal incidents na ito…

    speaksless ang hamster
    >.<

  28. ang galing naman pala ng message ng blu pencil…

  29. lhen8 says:

    i knew it….
    maganda ang mga you tube
    NAiiyak ako……… para akong nagretreat……hehehe
    pero promise parang nangusap si kristo sa video
    as in nangusap sya talga….
    maganda rin na mapanood ni jason yan
    kase kino convince namin ni fr.fiel mag pari…
    hmmmm mukhang matagal tagal na meditation
    yan…..
    DEOS TE AMA!!!!

Mag-iwan ng Tugon

