blu lessons

sinubukan kong manahimik at magpatianod sa kawalan nitong mga nagdaang mga araw. marahil dala ng tawag ng isang malalim at matamang pagsisiyasat sa mga pangunahing layunin ng aking buhay. at ito ng mga lessons na aking natutunan:oriental

 

the best and beautiful things in life…ay yaong mga libre, bigay ni Bro:

1. ngiti….bakit di nyo subukan muli…gaan kaya ng feeling!

2. appreciation of what i am and what i have at the moment…nakakabawas ng wrinkles!

3. if you choose to love…love the persons who are very near you…katabi at kaututan mo…sila naman talaga ang tunay na concern sa ‘yo!

4. live simply and do not multiply your needs:  ang solution sa nakakahigh-blood na buhay mo ngayon.

5. embrace the moment…kailanman di na babalik yan…mahirap kaya umiyak later na walang luha!

6. big heart..yan ang kailangan ng mundo ngayon…big heart ..big enough to contain human hurts and pains.

7. sleep well…para di maging bugnutin.

8. huminga ng malalim…iwas galit yan!

9. mag-blog ng mabawasan ang stress….bisitahin syempre ang bahay ni blu!

10. pagkatapos basahin ito…aba gumawa ka rin ng mga lessons mo…wag mangopya!

This entry was posted in blu, buhay, lessons. Bookmark the permalink.

52 Responses to blu lessons

  1. bojoy says:

    Manong Blu sa mga pinag dadaanan ko ngayon talagang naaappreciate ko tong blogging eh….nakakakuha talaga nang stress at higit sa lahat parang naging kadamay mo na din kahit alam mong hindi mo sya makakausap…

    Salamat sa prayers…

    Godbless…

  2. anakngpating says:

    oo ba kuya gagawa rin ako nito kahit di mo nasabing isa itong tag ehhe..

    kamusta kuya..miss u na ah ehhe..

  3. Mr. Nonsense says:

    i’ve always lived my life like this passage from the bible:
    Finally, brothers, whatever is true, whatever is noble, whatever is right, whatever is pure, whatever is lovely, whatever is admirable–if anything is excellent or praiseworthy–think about such things.
    …similar sa yo.

  4. enjoy says:

    namiss ko ang mga lessons sa bahay mo blu. timing para sa muling pagbabalik ko sa bloggywood. dapat ay mai-share na rin ang mga natutunan ko🙂

  5. browny99 says:

    hello, ganda naman , siguro medyo malalim lalim na reflections sa buhay buhay and iyong ginawa to come up with that, saludo ako, oo nga at masubukan iyang mga katagang nakaukit sa mga numero mo.
    Salamat sa inspirasyon, medyo sa bilis ng takbo ng modernong buhay malimit nakakalimutan gawin yan, magandang babala para sa lahat.

  6. senyor says:

    chiiiz i agree with #4..yun lang..

  7. TSI says:

    Naks ang sarap naman basahin, alam mo totoo yan masubukan nga ang ilan..

  8. aksoriyalmo says:

    kuya Blu, sent you an email.

  9. agree ako..sabi nga diba, the best things in life are free

  10. J.Kulisap says:

    Karamihan ng tao sa ngayon nakakalimutan ang mga simpleng gawain at bagay na nakapagpapasaya sa ating buhay.

    Yong mga munting bagay na yon pala ang solusyon sa malaking problema.

    Oo nga’t kailangan nating kumayod at magtatak ng sariling pagkakakilanlan sa lipunan dapat ipanatili natin ang mga bagay na simple pero may katuturan.

  11. koinkoink says:

    gusto ko yung number 5. Embrace the moment.

    tama nga naman. watever the situation is, nega tive man or positive, we need to consider that everything happens for a reason. nasa atin nalang yun kung paano natin gagamitin yung situation na yun to improve ourselves.

  12. gagawa pa ba ako ng lessons? hehehe parang okay na ito eh. tama ka dyan iba ang libre at marunong um-appreciate ng kung ano ang meron siya. nakakabata na, nakakagaan pa ng feeling.

    kaso napaisip ako na dapat may malaking puso? hindi ba masama yun according sa mga doktor – ” malaki ang puso mo, kailangan kang operahan”. joke lang.

    pero tama, ang pusong marunong magmahal, umunawa at magpakumbaba ay higante talaga.

    mabuhay po!

  13. p0kw4ng says:

    welkam bak blu….

    gusto ko yung embrace the moment…isang malaking korek ito na dapat laging hindi makalimutan! walang permanente sa mundo.tao man o bagay kaya laging gawing kasiya siya ang lahat ng nangyayari sa ngayon!

  14. deejay says:

    gusto ko yung 7, 8, 9. heheehe. hello hello, blu!😀

  15. azul says:

    hi kuya..haymisyu!

    hmmmm palagay ko kailangan ko na talaga yung number 7..napakadali ko na kasing mainis ngayon…hahay

  16. jason says:

    basta…
    namiss ko si kuya blu..

    yun lang.
    hehee

    smile????

    ok.. ill try

  17. bipolarsisa says:

    Kuya!😉

    ang gandang simula ang araw at ang linggo na blog mo ang nabasa ko. hehe.

    smile. nakasmile ako ngayon habang nagtatype.😉

    lessons lang na natutunan ko this weekend:

    love fully, even when it already hurts. it’s not masochism. it’s sacrifice in its best form.

    laugh hard. cry hard. enjoy the feeling.

    and pray. nothing beats constant praying.
    😉

  18. Mon says:

    welcome back kuya blu!! sama ka sa eb?🙂

  19. hisnameisdencios says:

    hahaha. wag mangopya! hahaha

    ok ok ok

    basta para sa akin boss blu,

    magmahala ng tunay sa lahat lalo na sa sariling PAMILYA!

    boss blu wassup na ba? hehe

  20. Welcome back Kuya Blu….

    Natawa ako dun sa number 8: hingang malalim… hehehe…

    Parati ko yang ginagawa,… haha!

  21. Ax says:

    1. first and foremost, gusto talaga kita makilala ng personal. para naman makita ko kung paano ka ngumiti!

    2. after finding myself, i appreciate life and its consequences. nangyayari kase talaga to.. yung paghahanap ko sa sarili that i thought was a cursed dahil ganito ko, pero later on, this is what i am. and i know hindi naman ako itatakwil sa langit kahit ganito ako!

    3. sila yung mga taong kilala ka na at kahit pagtanda mo, kayo kayo pa rin ang magsasama!

    4. live simplye i can add no more.

    5. live life every second of it as it is your last. we do not count our life by how many breath we takes.. we count it by how many times it takes our breath away!

    6. as big as the world itself.

    7. ay, matutulog na talaga ako, maaga pa bukas.

    8. huminga ng malalim…iwas galit yan!

    9. bibisitahin ko talaga tong bahay ni Blu, lagi lagi!

    10. haha, uhm, at least hindi ito tag. more of advise. i’ll do it. i wanna share some lessons i learned. hehe. may naka pending lang na post po!

  22. otep says:

    wow naman parekoy, gusto ko yung #4,

    4. live simply and do not multiply your needs: ang solution sa nakakahigh-blood na buhay mo ngayon.

    siguro nga dapat ganito talaga, masyado kasi akong ambisyoso.. pero minsan nakakatulong din to..

    amp. teka, iba pala ang needs sa wants🙂

    want pala iniisip ko Nyahahahahahha😀

  23. otep says:

    teka pa base muna🙂

Mag-iwan ng Tugon

