blu angels

angels

terrence: oh kanina mo pa tinitingnan ang post card na yan ah.

buds: do you believe in angels?

terrence: oo naman …sa theology class namin sa college itinuro yan sa amin…

buds: may pakpak ba talaga sila?

terrence: hello!..oo naman…tanong ba yan?…eh! messenger kaya sila…dapat kasing bilis ng kidlat!

buds: ah ewan…feeling ko…di naman talaga sila nakakalipad di ba?..

terrence: eh bakit mo naman nasabi yan? (napakamot ng ulo ang kumag!)

buds: kasi sa akin…eto sa aking palagay lang ha…

terrence: ano?….aysus at binibitin pa ako…

buds: ang mga anghel….ang mga tunay na anghel ay nasa lupa…

terrence: ha? (napakamot naman ngayon sa batok nya)..

buds: kung talagang messenger sila ni Bro…dapat lang nasa lupa sila….naglalakad!

terrence: at sino naman ang nagsabi sa iyo nyan, aber?

buds: kasi…lately may mga pangyayari ….mga di pangkaraniwan….

terrence: nakakita ka ng angel…malaki ba ang pakpak…ano kulay?

buds: he! wag kang timang!

buds: kahapon habang papunta ako ng work…mga 6:30 am…pagdaan ko sa Piazza Collegio Romano…wala na siya…

Terrence: sinong sya?

buds: yung babaeng parating natutulog sa labas ng school…..tapos noong malapit na ako sa bar….bigla ko na lang nakasalubong..

Terrence: so ano naman ang kakaiba doon…eh syempre nagkakape din yun sa bar noh!

buds: hindi…for the first time binati nya ako…eh di naman ako nakatingin sa kanya sa mga oras na yun…

buds: sabi nya: Ciao!…il miracolo di luglio…..1977… (hello!….the miracle of July……1977)

Terrence: ay weird nga….

buds: kaya buong maghapong pinag-isipan ko yung sinabi nya..

Terrence: hmmmm….ano kaya ang ibig sabihin nun?

buds: …..(nag-iisip)…..alam ko meron itong kaugnayan sa napulot kong postcard…..

Terrence: ..baka nga….tingnan mo sa likod…ay halos di na mabasa….

buds: teka!…terrence…tingnan mo ang date o….

Terrence: ……31…… 07…..77………………….ah! July 31, 1977….

Buds: si Milagros!

Terrence: ha? …sino si Milagros?

 

si buds ay ako. si blu at si buds ay iisa. Nabanggit ko na marahil sa blog na ito na kami ay tatlong magkakapatid. Ako ang panganay…ang sumunod sa akin ay lalaki na naninirahan sa UK at ang bunso ay babae na nasa Canada. Meron nga pala kaming isang kapatid pa…Milagros ang kanyang pangalan..isinilang at namatay noong July 31, 1977…il miracolo (miracle = milagros)…. Luglio (July)…1977. Ito ang susi sa talinghaga ng babae…

si Terrence..ay oo nga pala…si Terrence ang anghel ng buhay ko. Ngayon tanungin nyo ako…naniniwala nga ba ako sa anghel?…may pakpak nga ba sila?…o katulad din natin sila paminsan-minsan gumagala sa mundong ibabaw na ito.

This entry was posted in anghel, blu, buhay, hiwaga, terrence. Bookmark the permalink.

60 Responses to blu angels

  1. bojoy says:

    Manong Blu…. 2days ago lang… may angel na dumating sa buhay ko….. may mga pangyayari sa buhay na hindi natin inaasahan…at napaka Sensitive ni PAPA J… pinadalhan agad ako nang ANGEL…. Blessed gid ko sa mga tawo sa palibot ko… although indi tanan mayo ang pakitungo sakon..pero most of them is true..and deep in my heart they are loved… salamat MANONG….

    Manang Milagros is always be your FAMILY ANGEL… GODBLES!

  2. soloden says:

    uy salamat sa visit sa bahay ko.🙂 uu, gusto ko rin pumunta nang roma. Sana matuto muna ako nang espanyol bago ako mag travel. Sana makaipon ako para maka pag travel sa europa :d

  3. .poOt! says:

    i do believe in angels. they are the one who is protecting us from harm. //

  4. p0kw4ng says:

    i believe in angel…para sa akin eh yung mga taong nakakatulong sa atin sa araw araw…hindi lang sa mga pangyayari kundi pati sa mga kung paano tayo mag isip….

    im back,hehehe

  5. dhyoy says:

    Marami akong kilala Mr. Blu…. sobrang dami, yung iba alam ko ang name yung iba hindi. May mga kilala ka siguro na kilala ko rin.🙂

    To be an angel, there is no need for the glamour of wings and a halo. Just a sensitive heart and a sensitive soul will help you along the way. And, for just a moment, any day, anyone can walk with an angel, or even BE an angel

  6. whitepaige says:

    marahil to2o at ngta2go cla sa likod ng mga mhal ntin sa buhay..hihii pero ntkot ako dun ah di kya multo ung gel?

  7. lovely says:

    ako rin alam ko madami kaming anghel,

    binabantayan kami lagi..:)

  8. bipolarsisa says:

    sa buhay ko, napakaraming anghel na ‘kong nakilala.🙂

  9. kaye says:

    I also believe in angels.🙂

    yung kapatid mong namatay, mas matanda sa inyong lahat? siya ang angel ng pamilya nyo.🙂

  10. ELIment says:

    hello..musta po kuya blu?

  11. monching02 says:

    masarap yung idea na may guardian angel kuya blu!

    kaso masyado ko ata siyang napagbuntunan ng sisi sa mga nangyayaring hindi kanais-nais sa akin. =(

  12. Mr. Nonsense says:

    marami sa buhay natin ay matuturing na anghel. mga tao na sa araw-araw ay tumutulong sa mga nangangailangan, mga kaibigan sa mga araw na masama ang pagtingin mo sa mundo, at mga taong nag-touch sa iyo at tuluyang kasama sa mga desisyon mo sa araw-araw, sa physical o sa isipan.
    may pakpak? para sa atin, oo. dahil mas mataas ang pagtingin natin sa kanila.

  13. aninipot says:

    dati pingdebatihan namin yan kung may angel nga ba o wala?, khit isa samin walang mahanap na konkretong sagot….
    sabi ng values teacher namin during highschool, angels are higher in terms of hierarchial position than humans…but fortunately, we humans are luckier than angels, we are made in image ang likeness of God…(so ano pala itsura ng mga angels?)
    Ewan ko rin bakit nya nasabi yon…
    kaya ang solusyon nanood na lang kmi ng City of Angels..hehe

  14. darbs says:

    Yap, according sa belief/tradition/bible/scripture/ may anghel daw. In fact, si Lucifer ay dating anghel na sa katigasan ng ulo ayon ibinigay na lang ang impierno para wala nang gulo sa langit.

  15. Ax says:

    Kuya Blu, hindi mo naman sinasagot yung mga tanong ko.. Sa former post mo tinanong kita kung naniniwala ka sa Limbo.. kase sabi ng offismate ko yung Limbo ay lugar na pinupuntahan ng mga baby na namatay.. ayun lang.

    Ayan, pinaalala ko na naman na may comment ako na di mo nasagot. yay.

  16. jason says:

    naniniwala ako sa angels.

    at alam nyo ba na bawat isa sa atin ay may guardian angel?

    Malalaki sila, hindi normal human size ang mga angel. tapos nasa suot nila malalaman ang personality ng binabantayan nito.

  17. dFish says:

    Hahaha – gets ko na comment mo sa Hagar post ko. Salamat Blu sa connexion, at sa yong kwentong punong-puno ng pananampalataya…

  18. Ax says:

    ako ay isang angel..! yay.

  19. precious says:

    ako? yup. tingin ko po meron tlgng angels..i was once or twice about to face death and here i am bugging u guys..alive and kicking hehe

    seriously kuya blu, ung mga taong sobrang bait (ehem), sobrang cute (ehem), at sobrang…waaa!
    (wla nakong maisip kuya!) sila ung kinoconsider kong angel ng buhay ko..ung mga taong plgeng anjan s saya tska s lungkot..ang drama ko aga aga!😆

    morning kuya blu!😉

  20. sandi says:

    hmmm..

    eto, gusto ko palaging nag-iisa at palaging nasa isang tahimik na lugar.. naghihintay ng kasagutan sa aking mga tanong

  21. katulad natin minsan…magmatyag ng maigi…kumusta ka na sandi?

  22. sandi says:

    Hi Kuya Blu!

    Tanong: Naniniwala ka ba sa anghel? may pakpak ba sila o katulad din natin sila dito sa mundo?

Mag-iwan ng Tugon

