blu ring

noong binili ko sya:

saleslady: wedding ring nyo po ba?

blu: no sa akin lang…

noong sinuot ko na:

lady interviewer: married?

blu: single….

klasmeyt sa hayskul: kinasal ka na pala?…

blu: hindi…single pa ako…

workshop facilitator: sir…doon po kayo sa grupo ng mga married men…

blu: eh…single po ako….

ito ay ilan lamang sa mga katanungan na naging bahagi na ng kwento ng aking singsing mula ng sinuot ko siya….minsan nga napapa-ooohhh! na lang ang aking mga kausap…sabay sabing : Sori po!…….kala ko kasi…

para kasi sa akin ang singsing na ito reminds me of my commitment to my singlehood.

ha?

single?

kasi unattached?

kasi once attached now, no!

it’s complicated!

….madalas mahirap eexplain sa mga kausap…kasi nga naman i am just any ordinary guy you see walking down the cobbled streets of Rome. No trace of  identity. Madalas pa nga ang banat sa akin sa bus….part-time or live-in?…sabi ko  live-in…pero madalas napapailang na sila once we begin conversing with each other..marami ang magsasabi…you are not any ordinary guy? ….pero…pag pinagmasadan na nila ako head to foot…blue jeans…rubber shoes…scarf…jacket…ordinaryo naman di ba?……..ilan na anak mo…andito ba asawa mo?

Nope! single po ako…sabay tingin sa ring ko at…owsss! binola mo naman ako!

kaibigan, i am single!

and proud to be wearing this ring…

for

the

last

thirteen years

of my single life!

Cheers to singlehood!

 

 

This entry was posted in blu, ring, single. Bookmark the permalink.

38 Responses to blu ring

  1. hello admin. i opened up my mail today and kept following the hyperlinks from page to page and somehow landed here on %BLOGINTITLE%.. i’ve been reading your posts since then and i like the way you are writing. are you on twitter?? because i would definitely like to follow you and get notified any time you post on your blog here. i’m trying to read all your posts and i am enjoying them a great deal. thanks a lot for putting up a nice informative blog. Thank you.

  2. jongskie721 says:

    ang mga single daw ay hindi makakatikim ng ‘pagkaing niluto ng langit’. may makakapag-ekspleyn ba ng kasabihang ito? –>@ neil : hindi na uso yan ngayun🙂 pwede ka nang tumikim ng langit..hahaha

  3. jongskie721 says:

    hahaha ako din,dati,bimili ng sing2 pra lang maki-in! dahil kahit mgsyota,ngsusuot na ng wedding bands.. hmmmm.. kaya bili rin ako,ayon wala na tuloy nanliligaw sa akin😦

  4. bonistation says:

    hahays mapaglarong blu! haha! maglubay ka nga! lols!!

  5. neil dalanon says:

    ang mga single daw ay hindi makakatikim ng ‘pagkaing niluto ng langit’. may makakapag-ekspleyn ba ng kasabihang ito?😀

  6. Vladimir says:

    being single is a matter of choice. though it may be hard for some, like me, we need to move on.

    cheers to singlehood and moving on.

  7. .poOt! says:

    like what i’m always saying “being single is not that bad at all”.

    let me quote a punchline from my previous entry: “Just remember, being in a relationship or being single is just a matter of choice, OUR choice.”

    i have a new entry kuya.

  8. I like that! Hehehe!

    Being single at __ is not a big deal (ilang taon ka na ba?). Single lang naman tayo hindi sick kaya wala dapat ipagworry. God is good match maker kung talagang ang bokasyon mo ay pagaasawa.

    Keep God in your heart kapatid!

  9. bipolarsisa says:

    mabuhay ang mga SINGLE but SUPER HAPPY! haha.🙂

  10. Dorm Boy says:

    Asan na yung kapartner nung ring?

  11. Walongbote says:

    Bkit kc bumili ka ng singsing na pangkasal. Dapat lagay you na lang sa thumb m0. Para di mapagkamalan, sugGEsti0n lng un.

  12. livingstain says:

    isa lang ang napatunayan ko sa nabasa ko kuya blu, “walang paki-alaman, kanya kanya yan, walang basagan ng trip…”

    J-ROCK

  13. ok intayin ko mga questions mo sa ym hahahhaa

  14. Lionheart says:

    Naks naman…

    I hope happy ka nga sa pagiging SINGLE!

    Ako kasi… Nababagot na sa pagiging SINGLE… HAha!

    Nice😉

  15. lhen says:

    hahaha ako get ko !!!🙂 actually kasal na si kuya eh weh!!! kw ha denial king kah!!!🙂 o sya sige na nga single pa rin🙂 complicated?🙂 hmmmm sobrang complicated pag may nagtatangka kay kuya blu heehehe🙂 hmmm siguro dami nagkakagusto sa kuya namin ah🙂

  16. Mr. Nonsense says:

    *nagkakamot ng ulo*😉

  17. dFish says:

    Wahahaha – si Kuya Blue, naglalaro lang ng kanyang ring…Mga kapatid, pwede rin ermitanyo sa syudad. O AWL na relihiyoso…

  18. batopik says:

    hindi ko gettysburg. WAAAH😮

  19. timangkey says:

    mabuhay ang mga married!…

    oops sorry… wrong blog. =)

  20. hahaha kaloka talaga minsan ang reaction ng mga tao. dumedepende sa kung ano lang ang makikitang parang obvious. eh ganoon eh, di rin natin sila masisisi.

    sa akin kasi iba-iba ang tanong… may akala ganitong edad na ako at mayroon naman napagkakamalan pa akong bata. meron din ang akala iba ang trip ko. wahhhh

    bahala na sila hmp!

  21. darbs says:

    Hmmnn… kuya blue, mukhang yan ata ang tawag na blessed singleness. kewl. To blessed singleness indeed!

  22. Kikit says:

    oo nga naman, what’s wrong with being single? like priesthood, it’s a calling di ba?🙂

    teka, ano nga pangalan ng asawa mo? hihi🙂

  23. dhyoy says:

    hmmmm pinaisip mo na naman ako Mr. Blu… iwaway-em na lang kita para sa sandamakmak na naiisip na tanong ko🙂

Mag-iwan ng Tugon

